Thứ Ba, 28 tháng 7, 2020

Mỹ 'cấm cửa' hai cựu quan chức Venezuela

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo áp lệnh trừng phạt đối với hai cựu quan chức của chính quyền Maduro, cấm họ đến Mỹ vì cáo buộc tham nhũng.

Hai quan chức bị Washington áp lệnh trừng phạt gồm Luis Motta, cựu bộ trưởng điện lực Venezuela và Eustiquio Jose Lugo Gomez, cựu thứ trưởng phụ trách tài chính của bộ này. Cả hai bị cáo buộc chiếm dụng công quỹ để tư lợi bất chính.

"Lệnh cấm này tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc chống tham nhũng ở Venezuela", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói tại Washington hôm 28/7.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại sự kiện ở Yorba Linda, California, hôm 23/7. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại sự kiện ở Yorba Linda, California, hôm 23/7. Ảnh: Reuters.

Ông Motta bị Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cách chức năm ngoái sau một loạt vụ mất điện ở quốc gia này. Ông bị cáo buộc nhận hối lộ để đổi lấy thiết bị sinh lợi cho điện lực nhà nước Venezuela, Corpoelec.

Theo lệnh trừng phạt, Washington cấm hai cựu quan chức trên và các thành viên gia đình đến Mỹ. Hai người này năm ngoái đã bị đưa vào "danh sách đen" của chính phủ Mỹ, đóng băng mọi tài sản của họ tại Mỹ và cấm giao dịch với người Mỹ. Ông Pompeo cũng tuyên bố nước này sẽ tiếp tục "sát cánh" với Juan Guaido, người được chính phủ Mỹ hậu thuẫn.

Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời hồi tháng 1 năm ngoái. Thủ lĩnh đối lập này đã tiến hành nhiều hoạt động nhằm lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro nhưng không thành công.

Trong thông điệp Liên bang đọc trước quốc hội Mỹ hồi đầu năm nay, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ đang dẫn dắt một liên minh ngoại giao gồm 59 quốc gia chống lại ông Maduro.

Trump cho rằng Maduro là nhà lãnh đạo "bất hợp pháp" và chính quyền Maduro sẽ tan vỡ, công khai ủng hộ Guaido, người được mời đến Washington nghe Thông điệp Liên bang. Tuy nhiên, Nga cùng Trung Quốc, Cuba và một số quốc gia khác khẳng định coi Maduro là tổng thống hợp hiến duy nhất của Venezuela.

Mai Lâm (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét