Thứ Tư, 29 tháng 7, 2020

Hải quân Mỹ mỉa mai Iran

Hải quân Mỹ nói Iran là "chuyên gia" chế mô hình tàu sân bay, sau khi Iran phóng tên lửa phá hủy mô hình trong cuộc tập trận gần eo biển Hormuz hôm 28/7.

Trong cuộc tập trận "Nhà tiên tri vĩ đại 14", lực lượng đặc nhiệm Iran dùng xuồng cao tốc vây quanh tàu sân bay Mỹ. Đặc nhiệm Iran cũng tập đổ bộ lên mô hình bằng trực thăng và tiếp cận mục tiêu từ dưới nước. Trực thăng của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) sau đó phóng tên lửa nhằm vào mô hình. Cuộc tập trận được cho là diễn ra gần eo biển Hormuz, tuyến đường hàng hải quan trọng nơi 1/5 sản lượng dầu thế giới đi qua.

Bức ảnh hải quân Mỹ đăng để so sánh giữa tàu sân bay Mỹ và mô hình của Iran. Ảnh: Instagram.

Bức ảnh hải quân Mỹ đăng để so sánh giữa tàu sân bay Mỹ và mô hình của Iran. Ảnh: Instagram.

Tài khoản Instagram của hải quân Mỹ ngày 29/7 đăng bức ảnh so sánh giữa mô hình của Iran và tàu sân bay thật của Mỹ với dòng chú thích "Iran chế tàu mục tiêu, họ là chuyên gia ở mảng này".

"Chúng tôi không thể xác định Iran hy vọng đạt được điều gì bằng cách chế mô hình này, hoặc giá trị chiến thuật mà họ hy vọng đạt được bằng cách sử dụng mô hình như vậy trong huấn luyện hoặc diễn tập", Rebecca Rebarich, phát ngôn viên Hạm đội Năm của hải quân Mỹ, giám sát các hoạt động ở Trung Đông, nói với AP.

"Chúng tôi vẫn tự tin vào khả năng tự vệ của lực lượng hải quân trước mọi mối đe dọa hàng hải", bà nói thêm.

Cuộc tập trận của IRGC nhắc nhở về nguy cơ xung đột quân sự giữa Iran và Mỹ tại khu vực nơi tuyến đường vận chuyển dầu mỏ quan trọng đi qua. Hồi giữa năm 2019, các tàu chở dầu đi qua khu vực eo biển Hormuz bị tấn công. Mỹ cáo buộc Iran đứng sau các vụ tấn công song quốc gia Trung Đông bác bỏ.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang sau khi Tổng thống Donald Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân vào năm 2018. Iran bắn hạ một trinh sát cơ không người lái của Mỹ vào tháng 6/2019, sự kiện suýt đẩy hai nước đến chiến tranh.

Tình trạng thù địch giữa Iran và Mỹ gia tăng sau vụ thiếu tướng Qasem Soleimani, chỉ huy đặc nhiệm Quds của IRGC, bị hạ sát tại Iraq hồi tháng 1. Các sự cố gần đây nhất là vụ IRGC điều xuồng cao tốc áp sát chiến hạm Mỹ và tiêm kích F-15 máy bay chở khách của Iran trên không phận Syria.

Mô hình tàu sân bay Mỹ được Iran kéo ra biển hôm 25/7. Ảnh: Maxar.

Mô hình tàu sân bay Mỹ được Iran kéo ra biển hôm 25/7. Ảnh: Maxar.

Phương Vũ (Theo AP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét