Chủ Nhật, 5 tháng 7, 2020

Oanh tạc cơ Mỹ nổ lốp, cháy phanh

Oanh tạc cơ B-1B Mỹ gặp sự cố điện trong lúc bay huấn luyện, phải hạ cánh khẩn cấp và bị hư hại lốp cùng hệ thống phanh khi tiếp đất.

Tài khoản Combat Learjet hôm 4/7 đăng trên Instagram bức ảnh oanh tạc cơ B-1B Lancer gặp sự cố điện chỉ 30 phút sau khi cất cánh và phải quay đầu về căn cứ để hạ cánh khẩn cấp.

Người này cho biết bức ảnh được một người theo dõi giấu tên gửi đến, thời gian và địa điểm xảy ra sự cố không được công bố, nhưng dường như đây là căn cứ không quân Dyess tại bang Texas, nơi đóng quân của đơn vị biên chế nhiều oanh tạc cơ B-1B nhất thuộc không quân Mỹ.

Trong bức ảnh, chiếc oanh tạc cơ bị nổ hai lốp ở càng trái và cháy phanh sau khi tiếp đất. Người gửi bức ảnh cho biết tổ lái 4 người không bị thương và rời phi cơ an toàn.

Chiếc B-1B nằm trên đường băng sau sự cố. Ảnh: Instagram/Combat_Learjet.

Chiếc B-1B nằm trên đường băng sau sự cố. Ảnh: Instagram/Combat_Learjet.

Bộ Quốc phòng Mỹ chưa bình luận về thông tin này.

"Nhiều khả năng lốp bị nổ do oanh tạc cơ phải hạ cánh với khối lượng vượt quá quy định do tình huống khẩn cấp, hệ thống phanh cũng phải hoạt động quá giới hạn và bị quá nhiệt dẫn tới bốc cháy", chuyên gia hàng không Stefano D'Urso nhận xét.

B-1B Lancer là oanh tạc cơ có trọng tải lớn nhất trong các máy bay ném bom chiến lược của Mỹ hiện nay với khả năng mang 57 tấn vũ khí, gấp đôi dòng B-2 và B-52. Mỗi chiếc Lancer có thể đạt tốc độ gần 1.500 km/h, mang được nhiều loại bom dẫn đường và tên lửa hành trình tầm xa.

Không quân Mỹ hiện vận hành khoảng 61 chiếc B-1B Lancer, nhưng chỉ có trên dưới 50% máy bay đủ khả năng làm nhiệm vụ sau khi hàng loạt phi cơ mất khả năng vận hành vì phải liên tục tham chiến trong môi trường sa mạc khắc nghiệt. Thượng nghị sĩ Mike Rounds, thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, hồi năm 2019 tiết lộ chỉ có 6 trong 61 chiếc B-1B đủ khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Lốp của chiếc B-1B bị nổ khi hạ cánh. Ảnh: Instagram/Combat_Learjet.

Lốp của chiếc B-1B bị nổ khi hạ cánh. Ảnh: Instagram/Combat_Learjet.

Mỹ gần đây liên tục triển khai các biên đội B-1B hiện diện ở châu Á - Thái Bình Dương, thể hiện khả năng triển khai sức mạnh của Mỹ trong cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc.

Không chỉ thực hiện những chuyến bay kéo dài hàng chục tiếng đến các khu vực khác nhau, các phi cơ B-1B đang nối lại hoạt động huấn luyện với vũ khí tiến công tầm xa có độ chính xác cao tại Thái Bình Dương, sự chuyển dịch đáng kể sau nhiều năm đội bay Lancer phải làm nhiệm vụ yểm trợ mặt đất tầm gần tại Trung Đông.

Vũ Anh (Theo Aviationist)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét