Thứ Ba, 4 tháng 8, 2020

Hạm trưởng Mỹ ôm súng gác tàu chiến

Đại tá David Pollard gây tranh cãi khi mang đầy đủ vũ khí đứng canh gác cho tàu USS Mount Whitney do ông chỉ huy đang nằm cảng bảo dưỡng.

Hình ảnh đăng trên trang cung cấp thông tin Dvidshub thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 3/8 cho thấy đại tá David Pollard, hạm trưởng tàu chỉ huy USS Mount Whitney, mặc đồ bay phi công hải quân, áo chống đạn và đeo súng trường M4 đứng gác trong lúc con tàu được bảo dưỡng trên ụ nổi ở Genoa, Italy.

Hành động của đại tá Pollard được coi là khác thường, do nhiệm vụ gác tàu trong cảng thường do các thủy thủ đảm nhận, thay vì chỉ huy một trong những chiến hạm quan trọng nhất của hải quân Mỹ. Một số người còn cho rằng đó là bức ảnh được dàn dựng nhằm "đánh bóng hình ảnh" cho Pollard.

Đại tá Pollard đứng gác tàu USS Mount Whitney hôm 31/7. Ảnh: US Navy.

Đại tá Pollard đứng gác tàu USS Mount Whitney hôm 31/7. Ảnh: US Navy.

"Kinh nghiệm của tôi cho thấy hạm trưởng rất hiếm khi đứng gác. Trong một số trường hợp như kỳ nghỉ lễ, họ có thể làm vậy để cấp dưới nghỉ ngơi, đồng thời tăng sĩ khí cho thủy thủ đoàn. Tuy nhiên, điều này rất hiếm khi xảy ra, nhất là khi hạm trưởng có nhiều công việc quan trọng hơn", David Larter, cựu sĩ quan hải quân Mỹ, nhận xét.

Đại tá Pollard được giao quyền chỉ huy tàu USS Mount Whitney hồi giữa tháng 7 khi nó đang tham gia đợt diễn tập quy mô lớn trên biển Baltic. Ông từng là hạm phó trên tàu sân bay USS Ronald Reagan và phục vụ trong nhiều đơn vị tiêm kích hạm của Mỹ.

USS Mount Whitney là một trong hai tàu chỉ huy lớp Blue Ridge, được mệnh danh là "bộ não của hải quân Mỹ". Đây là lớp tàu cao tuổi nhất nhưng cũng là những chiến hạm tiên tiến nhất của lực lượng này. Khung thân tàu ứng dụng công nghệ từ 50 năm trước, nhưng hệ thống máy tính và thông tin liên lạc lại thuộc hàng hiện đại nhất thế giới.

Nhiệm vụ ban đầu của lớp Blue Ridge là chỉ huy chiến dịch đổ bộ quy mô lớn, dựa trên hệ thống máy tính và liên lạc tối tân. Sau nhiều năm, khi học thuyết tác chiến hiệp đồng phát triển, chúng đảm nhận thêm nhiều nhiệm vụ, khiến tầm quan trọng cũng tăng theo.

Ngày nay, hai tàu lớp Blue Ridge được bố trí ở tây và đông bán cầu. USS Mount Whitney triển khai thường trực tại Italy, là soái hạm của Hạm đội 6 và cũng là tàu chỉ huy liên quân NATO, trong khi USS Blue Ridge đóng quân tại Nhật Bản với vai trò soái hạm của Hạm đội 7.

Vũ Anh (Theo Drive)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét