Chủ Nhật, 2 tháng 8, 2020

Mexico bắt trùm ma tuý 'El Marro'

Quân đội và lực lượng an ninh nhà nước Mexico bắt trùm ma túy "El Marro" Jose Antonio Yepez, kẻ bị tố làm tăng tình trạng bạo lực tại quốc gia này.

Theo chính phủ liên bang và chính quyền khu vực miền trung Mexico, một trong những điểm nóng về bạo lực băng đảng ở nước này, trùm ma túy khét tiếng "El Marro" đã bị bắt rạng sáng 2/8 tại bang Guanajuato.

Văn phòng tổng chưởng lý bang Guanajuato cho biết các binh sĩ và lực lượng an ninh nhà nước đã bắt trùm ma túy Yepez, 40 tuổi, cùng 5 người khác và giải cứu một nữ doanh nhân địa phương bị bắt cóc.

Bộ trưởng An ninh Mexico Alfonso Durazo cho hay Yepez sẽ được chuyển tới nhà tù với cấp độ an ninh tối đa Altiplano, nơi từng giam trùm ma túy "El Chapo" Guzman.

Trùm ma tuý El Marro Jose Antonio Yepez bị bắt hôm 2/8 tại bang Guanajuato, Mexico. Ảnh: CEN.

Trùm ma tuý "El Marro" Jose Antonio Yepez bị bắt hôm 2/8 tại bang Guanajuato, Mexico. Ảnh: CEN.

Là thủ lĩnh của Santa Rosa de Lima, một băng đảng nguy hiểm hoạt động ở Guanajuato, Yepez đã tuyên chiến với băng đảng ma túy Jalisco New Generation (CJNG), một trong những nhóm tội phạm bạo lực nhất Mexico để tranh giành địa bàn.

Yepez là một trong những trùm ma túy khét tiếng nhất bị bắt dưới thời Tổng thống Mexico Lopez Obrador, người đã cam kết hạ thấp mức độ bạo lực kỷ lục của đất nước khi nhậm chức vào tháng 12/2018.

"Điều này đánh dấu thành công rất lớn cho chính phủ", Raul Benitez, chuyên gia an ninh tại đại học Quốc gia Tự chủ Mexico (UNAM), nhận xét. Đại sứ Mỹ tại Mexico Christopher Landau cũng đăng trên Twitter bày tỏ niềm vui về vụ bắt Yepez.

Chính phủ Mexico trong nhiều năm tổ chức trấn áp các băng đảng tội phạm ma túy với những chiến dịch tìm diệt hoặc truy tố những kẻ đứng đầu. Tuy nhiên, các ông trùm quyền lực biến mất khiến các băng đảng tan rã, dẫn tới tình trạng đấu đá nội bộ và tranh giành địa bàn.

Theo số liệu từ văn phòng An ninh Công cộng Quốc gia Mexico năm 2019, chỉ trong 6 tháng đầu năm nước này đã xảy ra14.603 vụ giết người, cao hơn 618 vụ so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét