Chủ Nhật, 2 tháng 8, 2020

Philippines tái phong tỏa thủ đô

Philippines sẽ tái áp phong tỏa thủ đô Manila và khu lân cận trong hai tuần nhằm ngăn Covid-19 lây lan, sau cảnh báo của các y bác sĩ.

Harry Roque, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, hôm 2/8 cho biết ông Duterte đã chấp thuận phương án tái áp phong tỏa đối với thủ đô Manila, các vùng lân cận như Laguna, Cavite, Rizal và Bulacan từ 4/8 đến 18/8. Một số doanh nghiệp và giao thông công cộng tại thủ đô dự kiến ngừng hoạt động trong thời gian này.

Ông Roque cho biết thêm Tổng thống Duterte cũng đồng ý tuyển thêm 10.000 lao động trong lĩnh vực y tế, nhằm tăng cường viện trợ cho đội ngũ y bác sĩ hiện tại, đồng thời tăng đãi ngộ cho nhân viên y tế điều trị bệnh nhân Covid-19.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trong buổi lễ tại phủ tổng thống ở thủ đô Manila, tháng 11/2019. Ảnh: PPO.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trong buổi lễ tại phủ tổng thống ở thủ đô Manila, tháng 11/2019. Ảnh: PPO.

Động thái được ông Duterte đưa ra sau khi 80 nhóm đại diện cho 80.000 bác sĩ và một triệu y tá Philippines hôm 1/8 gửi Tổng thống, nói rằng nước này "đang ở trong một cuộc chiến thất bại trước Covid-19", kêu gọi ông tái áp đặt phong tỏa trong và quanh Manila.

Các y bác sĩ cũng lên tiếng cảnh báo về sự sụp đổ của hệ thống y tế trong bối cảnh số ca nhiễm nCoV tăng mạnh mà không có sự kiểm soát chặt chẽ ở thủ đô Manila và các tỉnh lân cận.

"Tôi đã lắng nghe các bạn. Đừng mất hy vọng. Chúng tôi biết các bạn đang mệt mỏi", Duterte nói với các y bác sĩ tuyến đầu trong bài phát biểu trên truyền hình tối qua.

Bác sĩ chăm sóc các bệnh nhân mắc Covid-19 tại phòng cấp cứu, bệnh viện Manila, Philippines hôm 26/6. Ảnh: Reuters

Bác sĩ chăm sóc các bệnh nhân mắc Covid-19 tại phòng cấp cứu, bệnh viện Manila, Philippines hôm 26/6. Ảnh: Reuters

Hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ đã xuất hiện Covid-19, khiến hơn 18,2 triệu người nhiễm, gần 693.000 người chết. Philippines hôm 2/8 ghi nhận thêm 5.032 ca nhiễm, nâng tổng số người nhiễm lên 103.185, trong đó ca tử vong tăng 20, lên 2.059. Đây là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề do Covid-19 thứ hai ở Đông Nam Á, sau Indonesia.

Tổng thống Philippines hồi giữa tháng 3 đã áp phong tỏa nghiêm ngặt nhất thế giới tại thủ đô và các địa phương nước này, nhằm ngăn Covid-19. Song chính quyền Duterte quyết định nới lỏng các biện pháp hạn chế hồi tháng 6, với nỗ lực phục hồi nền kinh tế đang phải đối mặt với nguy cơ tổn thất lớn nhất trong hơn ba mươi năm qua.

Mai Lâm (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét