Chủ Nhật, 2 tháng 8, 2020

Trump sắp có hành động với TikTok

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Tổng thống Trump trong vài ngày nữa sẽ công bố hành động mạnh mẽ chống lại nền tảng mạng xã hội TikTok của Trung Quốc.

Theo Ngoại trưởng Pompeo, TikTok và các công ty phần mềm khác hoạt động tại Mỹ, ví dụ như WeChat, đang lấy dữ liệu của công dân Mỹ và chuyển trực tiếp về cho chính quyền Trung Quốc.

Ông cho hay Mỹ suốt những năm qua chấp nhận điều này bởi người dân "cảm thấy vui với chúng". Tuy nhiên, "Tổng thống Trump đã nói 'đủ rồi', và chúng ta phải sửa chữa nó", Ngoại trưởng Pompeo trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox News ngày 2/8.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 28/7. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 28/7. Ảnh: Reuters.

"Vì thế, Tổng thống sẽ có hành động cụ thể trong vài ngày nữa đối với một loạt rủi ro an ninh do các công ty phần mềm có mối liên hệ với Trung Quốc tạo ra", ông nói thêm.

Ngoại trưởng Mỹ cho hay dữ liệu về người dân Mỹ mà các công ty như TikTok đang thu thập có thể gồm "nhận dạng khuôn mặt của họ, thông tin về nơi cư trú, số điện thoại, bạn bè".

Trước đó, trong một cảnh báo khác nhằm vào TiktTok, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nói rằng nền tảng mạng xã hội này nên được bán lại hoặc sẽ bị cấm ở Mỹ. TikTok "không thể tồn tại như nó vốn có", ông nhấn mạnh.

Hôm 31/7, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ TikTok hoạt động ở Mỹ bằng quyền kinh tế khẩn cấp hoặc sắc lệnh hành pháp.

TikTok trở nên cực kỳ phổ biến, đặc biệt với khán giả trẻ tuổi. Họ hiện có khoảng một tỷ người sử dụng trên khắp thế giới. Giới chức Mỹ những tuần qua bày tỏ quan ngại về khả năng TikTok bị Trung Quốc sử dụng cho mục đích bất chính, song công ty phủ nhận bất cứ mối liên hệ nào với Bắc Kinh.

Tổng giám đốc TikTok Mỹ Vanessa Pappas hôm 1/8 khẳng định công ty đang nỗ lực để mang đến "một phần mềm an toàn nhất" cho người dùng.

Vũ Hoàng (Theo AFP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét