Thứ Ba, 25 tháng 8, 2020

Trung Quốc nói trinh sát cơ Mỹ xâm nhập vùng cấm bay

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trinh sát cơ U-2 của Mỹ có "hành động khiêu khích" khi di chuyển vào khu vực diễn tập bắn đạn thật.

"Một trinh sát cơ U-2 của Mỹ hôm nay xâm nhập vùng cấm bay, nơi đang diễn ra một cuộc diễn tập bắn đạn thật của Chiến khu phía Bắc thuộc quân đội Trung Quốc (PLA)", đại tá Ngô Khiêm, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, cho biết trong thông cáo ngày 25/8.

Ông Ngô cho hay hành động của trinh sát cơ tầm cao Mỹ "ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bình thường của quân đội Trung Quốc", song không cho biết vị trí chính xác nơi máy bay Mỹ xâm nhập.

Trước đó, cơ quan an toàn hàng hải của Trung Quốc thông báo Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Bắc của PLA sẽ tổ chức nhiều cuộc tập trận bắn đạn thật tại khu vực Bột Hải và Hoàng Hải ngày 25-29/8.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng trinh sát cơ Mỹ đã vi phạm các giao thức an ninh giữa lực lượng không quân và hải quân hai nước. Trung Quốc cũng cảnh báo hành động của Mỹ có thể dẫn đến hiểu nhầm, thậm chí gây sự cố trên biển hoặc trên không.

"Đây là hoạt động khiêu khích thuần túy. Trung Quốc đang phản đối và đã thông báo cho phía Mỹ. Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng ngay các hành động khiêu khích này và thực hiện các bước thiết thực để bảo vệ hòa bình ổn định trong khu vực", ông Ngô cho biết.

Mỹ chưa bình luận về thông tin trên.

Trinh sát cơ U-2 thuộc không đoàn trinh sát số 9 của không quân Mỹ bay trên dãy Sierra Nevada, bang California, tháng 3/2016. Ảnh: USAF.

Trinh sát cơ U-2 thuộc không đoàn trinh sát số 9 của không quân Mỹ bay trên dãy Sierra Nevada, bang California, tháng 3/2016. Ảnh: USAF.

PLA gần đây tổ chức nhiều cuộc diễn tập và tập trận tại các vùng biển xung quanh nước này. Truyền thông Trung Quốc hôm 20/8 đưa tin hai khu trục hạm và một hộ vệ hạm nước này diễn tập bắn đạn thật tại biển Hoa Đông. Cục Hải sự tỉnh Hải Nam tuần trước thông báo PLA sẽ tổ chức diễn tập trái phép ngày 24-29/8 tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và đông nam đảo Hải Nam.

Quân đội Mỹ cũng đẩy mạnh hoạt động tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong những tháng qua. Hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ tổ chức hai cuộc diễn tập trên Biển Đông hồi tháng 7. Khu trục hạm USS Mustin của Mỹ và JS Suzutsuki của Nhật Bản huấn luyện chung tại biển Hoa Đông hồi tuần trước. Chiến hạm Mỹ sau đó đi qua eo biển Đài Loan để tới hội quân với nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan đang hoạt động gần quần đảo Đông Sa.

U-2 là trinh sát cơ tầm cao do hãng Lockheed phát triển và có chuyến bay đầu tiên vào tháng 8/1955. Mẫu trinh sát cơ có trần bay hơn 24.000 m, tầm bay gần 11.300 km và hoạt động được trong mọi điều kiện thời tiết.

Hãng thông tấn Xinhua của Trung Quốc năm 1985 tuyên bố lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ một trinh sát cơ U-2 Mỹ vi phạm không phận vào năm 1965.

Nguyễn Tiến (Theo Sputnik, Global Times)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét