Chủ Nhật, 25 tháng 10, 2020

Armenia - Azerbaijan ngừng bắn lần ba

Armenia, Azerbaijan đồng ý ngừng bắn tại vùng Nagorno-Karabakh sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ, sau hai thỏa thuận đình chiến đầu tiên "chết yểu".

Lệnh ngừng bắn mới nhất tại khu vực xung đột Nagorno-Karabakh sẽ có hiệu lực từ 8h ngày 26/10 (11h giờ Hà Nội), Bộ Ngoại giao Mỹ cùng chính phủ Armenia và Azerbaijan cho biết trong một thông cáo chung.

"Chúc mừng Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan và Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev, những người vừa đồng ý tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ nửa đêm nay theo giờ Mỹ. Quyết định này sẽ cứu được nhiều mạng sống", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter.

Binh sĩ Armenia tại một điểm chốt gần vùng Nagorno-Karabakh hôm 25/10. Ảnh: AFP.

Binh sĩ Armenia tại một điểm chốt gần vùng Nagorno-Karabakh hôm 25/10. Ảnh: AFP.

Thông báo được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo họp riêng rẽ với người đồng cấp Armenia, Azerbaijan tại thủ đô Washington cuối tuần trước. "Cuộc họp cũng có sự góp mặt của các nước đồng chủ tịch Nhóm Minsk, vốn được Mỹ, Nga và Pháp thành lập để hòa giải xung đột Armenia - Azerbaijan", thông cáo có đoạn viết, thêm rằng các bên nhất trí họp tiếp tại Geneva, Thụy Sĩ, vào ngày 29/10.

Quan chức cấp cao chính quyền Trump tỏ ý tự tin thỏa thuận ngừng bắn mới sẽ được duy trì. "Sự lãnh đạo của Mỹ, cùng sự hỗ trợ từ Nga và Pháp sẽ mang tới những hy vọng rằng lệnh ngừng bắn có thể dẫn tới một thỏa thuận hòa bình lâu dài", quan chức này nói.

Đây là thỏa thuận ngừng bắn thứ ba được áp dụng tại Nagorno-Karabakh. Hai thỏa thuận trước đó do Nga và Nhóm Minsk đứng ra làm trung gian đã sụp đổ chỉ vài phút sau khi có hiệu lực, đặt ra nhiều dấu hỏi về khả năng chấm dứt xung đột tại Nagorno-Karabakh. Hai bên tiếp tục giao tranh trong ngày 25/10.

Tranh chấp quyền kiểm soát Nagorno-Karabakh bùng phát thành cuộc chiến 6 năm giữa Azerbaijan và Armenia từ tháng 2/1988 tới tháng 5/1994. Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn đạt được năm 1994 và nhiều cuộc đàm phán hòa bình sau đó, xung đột vẫn xảy ra lẻ tẻ tại đây.

Giao tranh giữa hai nước nổ ra từ hôm 27/9 là một trong những xung đột đẫm máu nhất suốt nhiều năm qua. Hai bên đều tuyên bố gây thiệt hại nặng về người và khí tài của đối phương, nhưng không có thống kê cụ thể. Lực lượng ly khai thân Armenia tại Nagorno-Karabakh cho biết đã mất 974 tay súng trong gần một tháng xung đột.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét