Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2020

Một thủ lĩnh đối lập Venezuela trốn sang Tây Ban Nha

Leopoldo Lopez, thủ lĩnh phe đối lập Venezuela, trốn ra nước ngoài sau 18 tháng trú ẩn tại nhà của đại sứ Tây Ban Nha ở thủ đô Caracas.

"Tôi xác nhận rằng con trai mình rời khỏi đại sứ quán Tây Ban Nha theo ý chí của mình và bí mật ra khỏi Venezuela", Leopoldo Lopez Gil, cha của thủ lĩnh phe đối lập Leopoldo Eduardo Lopez Mendoza, cho biết ngày 24/10.

Lopez sau đó lên tiếng xác nhận thông tin mình đã rời khỏi đất nước. "Hỡi người dân Venezuela, quyết định này không hề dễ dàng, nhưng tôi đảm bảo với các bạn rằng sẽ tiếp tục chiến đấu từ bất cứ nơi nào", thủ lĩnh phe đối lập viết trên Twitter.

Lopez, cựu thị trưởng Chacao, khu tự quản thuộc Caracas, bị bắt năm 2014 sau khi tham gia các cuộc biểu tình phản đối chính phủ. Lopez phải ngồi tù vài năm, sau đó được thả và bị quản thúc tại gia.

Lopez được thành viên đội quản thúc giải thoát, sau đó tới ẩn náu bên trong nhà của đại sứ Tây Ban Nha tại thủ đô Venezuela.

Leopoldo Lopez tại một sự kiện

Leopoldo Lopez tại một sự kiện ở Caracas, tháng 5/2019. Ảnh: Reuters.

Cha của Lopez cho biết thủ lĩnh phe đối lập rời nhà đại sứ Tây Ban Nha "khoảng hai ngày trước" và vượt biên sang Colombia hôm 23/10. Lopez dự kiến tới Madrid để đoàn tụ với vợ và ba con của mình.

"Chúng tôi hy vọng Lopez sẽ tới đây vào ngày mai", Lopez Gil, thành viên Nghị viện châu Âu đại diện cho đảng Bình dân của Tây Ban Nha, cho biết.

Chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro chưa bình luận về thông tin thủ lĩnh Lopez trốn ra nước ngoài. Tuy nhiên, một thủ lĩnh phe đối lập khác là Juan Guaido hoan nghênh tin tức này và đăng trên Twitter rằng: "Maduro, ông chẳng kiểm soát được gì cả".

Đảng Ý chí Tự do của Lopez cho biết ông sẽ "khởi xướng các hành động mới có lợi cho cuộc đấu tranh giành tự do ở Venezuela". Tuy nhiên, chuyên gia chính trị Jesus Castillo-Molleda nhận định việc Lopez ra nước ngoài đã làm suy yếu vị thế của Guaido trong phe đối lập vốn đang bị chia rẽ. "Đó là tín hiệu cho thấy Guaido đang tìm lối thoát", chuyên gia Castillo-Molleda nói.

Nhân viên Cục Tình báo Quóc gia Bolivarian (SEBIN) của Venezuela bên ngoài đại sứ quán Tây Ban Nha ở thủ đô Caracas, ngày 24/10. Ảnh: AFP.

Nhân viên Cục Tình báo Quốc gia Bolivarian (SEBIN) của Venezuela bên ngoài đại sứ quán Tây Ban Nha ở thủ đô Caracas, ngày 24/10. Ảnh: AFP.

Juan Guaido tháng 1/2019 tự xưng là tổng thống lâm thời Venezuela khi đang giữ chức chủ tịch quốc hội, cho rằng việc Maduro tái đắc cử tổng thống Venezuela trong cuộc bầu cử năm 2019 là "gian lận".

Bất chấp được nhiều quốc gia ủng hộ, Guaido thất bại khi tìm cách giành quyền lực từ tay Tổng thống Maduro, người nhận được sự ủng hộ từ quân đội, lực lượng được coi là nền tảng của hệ thống chính trị Venezuela.

Lopez trốn ra nước ngoài khoảng một tháng trước cuộc bầu cử quốc hội do chính phủ Venezuela khởi xướng, dự kiến diễn ra ngày 6/12. Phe đối lập Venezuela kêu gọi tẩy chay cuộc bỏ phiếu.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét