Thứ Hai, 23 tháng 8, 2021

Bà Harris: Mỹ sẽ dồn sức củng cố quan hệ đối tác ở Đông Nam Á

Phó tổng thống Harris khẳng định quan hệ với các đối tác chủ chốt ở Đông Nam Á là ưu tiên hàng đầu của Mỹ khi phát biểu tại Singapore.

"Tôi ý thức được rằng khi tôi đứng đây hôm nay, mọi sự chú ý trên thế giới đều đổ dồn vào Afghanistan. Thế nên, tôi sẽ bắt đầu bài phát biểu của mình bằng vấn đề Afghanistan", Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris nói tại sự kiện được Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu (LKYSPP) thuộc Đại học Quốc gia Singapore phối hợp cùng Đại sứ quán Mỹ tại Singapore tổ chức sáng nay tại công viên Gardens by the Bay.

"Chúng tôi tham chiến ở Afghanistan suốt 20 năm. Nhiều quân nhân của chúng tôi cũng như các đồng minh và đối tác đã hy sinh ở Afghanistan", bà nói. "Nhiều tháng trước, Tổng thống Joe Biden đã đưa ra quyết định can đảm và đúng đắn để chấm dứt cuộc chiến này, bởi chúng tôi đã đạt được những gì chúng tôi đến đó để làm".

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại công viên Gardens by the Bay, Singapore hôm nay. Ảnh: Reuters.

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại công viên Gardens by the Bay, Singapore hôm nay. Ảnh: Reuters.

Bà cũng cảm ơn các binh sĩ Mỹ cũng như đối tác quốc tế tham gia hoạt động sơ tán đang diễn ra ở Afghanistan sau khi Taliban giành quyền kiểm soát phần lớn đất nước.

"Mỹ tập trung sơ tán an toàn các công dân Mỹ, đối tác quốc tế, những người Afghanistan đã sát cánh cùng chúng tôi và những người Afghanistan khác đang gặp rủi ro", bà cho hay. "Chúng tôi tập trung nhiệm vụ hiện tại và vô cùng biết ơn các quân nhân cũng như nhân viên đại sứ quán đã góp phần thực hiện cuộc không vận lịch sử trong môi trường vô cùng khó khăn và nguy hiểm".

Bà khẳng định trong lúc tập trung vào vấn đề Afghanistan, Mỹ vẫn thúc đẩy lợi ích ở các khu vực khác, trong đó có Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

"Thực tế là thế giới chúng ta ngày càng kết nối và đan xen. Để bắt kịp kỷ nguyên mới này, các quốc gia cần cùng nhau đón lấy cơ hội và ứng phó thách thức", bà nói. "Đó là lý do quan hệ đối tác ở Singapore, ở Đông Nam Á và toàn khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là ưu tiên hàng đầu của Mỹ".

"Trong khu vực này, chúng tôi từ lâu đã thúc đẩy tầm nhìn về hòa bình, ổn định, tự do hàng hải, thương mại không bị cản trở, nhân quyền, cam kết về trật tự dựa trên luật pháp quốc tế...", Phó tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Bà khẳng định trước những mối đe dọa với trật tự đó, Mỹ tái khẳng định cam kết với tầm nhìn trên, đảm bảo nó ứng phó các thách thức hiện tại và tương lai.

"Để làm điều đó, chúng tôi sẽ đầu tư thời gian và công sức để củng cố các quan hệ đối tác chủ chốt, trong đó có Singapore và Việt Nam. Quan hệ đối tác đó sẽ dựa trên sự thẳng thắn, cởi mở, bao trùm, chung lợi ích và cùng có lợi", bà Harris nhấn mạnh. "Mỹ sẽ theo đuổi một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, thúc đẩy lợi ích của chúng tôi cùng các đồng minh và đối tác".

Bà Harris cũng chỉ trích các hành động "cưỡng ép, hăm dọa và đưa ra yêu sách phi lý đối với phần lớn Biển Đông", cho rằng những hành động này "phá hoại trật tự dựa trên luật lệ và đe dọa chủ quyền các quốc gia".

Bà Harris chiều nay sẽ lên chuyên cơ tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam từ ngày 24-26/8. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một Phó tổng thống Mỹ đương nhiệm.

Huyền Lê (Theo Straits Times, AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét