Thứ Hai, 4 tháng 10, 2021

Cựu thủ tướng Đan Mạch tố cựu tổng thống Pháp sàm sỡ

Helle Thorning-Schmidt, nữ thủ tướng đầu tiên của Đan Mạch, tố cáo cựu tổng thống Pháp Giscard d'Estaing quấy rối bà nhiều năm trước.

"Giscard d'Estaing ngồi cạnh tôi, bóp đùi tôi dưới gầm bàn. Thật là điên rồ. Tôi tự hỏi chuyện quái gì đang xảy ra, đổi chỗ và mọi chuyện kết thúc", cựu thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt hôm nay kể về chi tiết trong cuốn hồi ký sắp xuất bản.

Bà cho biết hành vi của cựu tổng thống Pháp Valery Giscard d'Estaing diễn ra tại bữa tối trong đại sứ quán Pháp ở Copenhagen năm 2002 hoặc 2003. Khi đó, Thorning-Schmidt đang tham gia soạn thảo điều lệ cho Liên minh châu Âu (EU) và buổi làm việc do cựu tổng thống Pháp chủ trì.

Giscard qua đời tháng 12 năm ngoái vì Covid-19, thọ 94 tuổi.

"Thời nay, đây có thể coi là hành vi quấy rối tình dục. Nhưng khi đó thì không, thời đó khác nhưng tôi vẫn cảm thấy hành vi ấy không phù hợp. Tôi đã rất tức giận", Thorning-Schmidt nói.

Cựu thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt trả lời phỏng vấn về cuốn hồi ký sắp xuất bản tại Copenhagen, ngày 1/10. Ảnh: AFP

Cựu thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt trả lời phỏng vấn về cuốn hồi ký sắp xuất bản tại Copenhagen, ngày 1/10. Ảnh: AFP

Thorning-Schmidt năm nay 54 tuổi, là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo chính phủ Đan Mạch, từ năm 2011 tới 2015. Sau khi rời nhiệm sở, bà điều hành tổ chức viện trợ Cứu giúp Trẻ em từ năm 2016 tới 2018.

Cuốn sách mới của Thorning-Schmidt nối tiếp những tiết lộ về các hành vi không phù hợp, để hưởng ứng phong trào chống quấy rối tình dục MeToo khắp thế giới. Phong trào này mới bắt đầu từ năm ngoái ở Đan Mạch.

"Chúng tôi không phải người theo chủ nghĩa quân bình như mình tưởng ở Đan Mạch. Chúng tôi đã ru ngủ bản thân", cựu thủ tướng nói.

Giscard từng bị cáo buộc quấy rối nhà báo người Đức Ann-Kathrin Stracke. Trong đơn tố cáo năm ngoái, cô cho hay ông đã sờ vào phía sau mình ba lần trong khi trả lời phỏng vấn tại văn phòng ở Paris.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét