Thứ Ba, 31 tháng 3, 2020

Trung Quốc thống kê ca nhiễm nCoV không triệu chứng từ 1/4

Giới chức y tế Trung Quốc sẽ đưa số ca nhiễm nCoV không triệu chứng vào số liệu thống kê hàng ngày ở nước này, bắt đầu từ 1/4.

Phát biểu tại họp báo hàng ngày ở Hồ Bắc hôm 31/3, quan chức Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) Thường Kế Lạc cho hay số liệu thống kê các ca nhiễm nCoV không có triệu chứng ở đại lục sẽ được báo cáo hàng ngày. Những người nhiễm nCoV không triệu chứng cũng sẽ bị cách ly tập trung 14 ngày.

Khoảng 1.541 người nhiễm nCoV không triệu chứng trên khắp Trung Quốc đang được theo dõi, tính đến cuối ngày 30/3, trong đó có 205 trường hợp "ngoại nhập".

Một người đàn ông đeo khẩu trang ở Vũ Hán, Hồ Bắc hôm 31/3. Ảnh: AFP.

Một người đàn ông đeo khẩu trang ở Vũ Hán, Hồ Bắc hôm 31/3. Ảnh: AFP.

Trung Quốc hôm 29/3 thông báo một bác sĩ người Hà Nam từng công tác ở tâm dịch Vũ Hán hồi tháng  dương tính với nCoV sau khi trở về quê nhà, dù anh đã tự cách ly 14 ngày. Hai đồng nghiệp ở Hà Nam của bác sĩ trên cũng dương tính với nCoV, dù không được tăng cường tới Vũ Hán.

Các trường hợp này làm dấy lên mối lo ngại trong dư luận Trung Quốc về rủi ro từ những ca nhiễm nCoV không triệu chứng, song các chuyên gia đang về nguy cơ từ những người này.

Chung Nam Sơn, một trong những chuyên gia về bệnh hô hấp hàng đầu ở Trung Quốc, cho rằng những ca nhiễm nCoV không triệu chứng rất dễ lây nhiễm vì số lượng virus rất cao trong đường hô hấp trên của họ. Ông nghĩ rằng trường hợp này không nhiều.

Song ông Trương Văn Hồng, người dẫn đầu nhóm chuyên gia về Covid-19 ở Thượng Hải, cho rằng những người nhiễm nCoV không triệu chứng "gây nguy cơ lớn nhất" trong số các ca nhiễm ngoại nhập hiện nay.

Hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ đã xuất hiện Covid-19 sau khi căn bệnh này khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019, khiến hơn 858.000 người nhiễm, hơn 42.000 người chết. Trung Quốc đến nay ghi nhận hơn 81.500 ca nhiễm, trong đó hơn 3.300 ca tử vong.

Mai Lâm (Theo Reuters/CNBC)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét