Thứ Năm, 2 tháng 7, 2020

Anh không trao kho vàng tỷ USD cho Maduro

Thẩm phán Anh từ chối giao kho vàng gần một tỷ USD cho Maduro với lý do London không công nhận ông là Tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Tổng thống Nicolas Maduro đã yêu cầu Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) giải phóng số vàng trị giá khoảng một tỷ USD đang được cất giữ trong hầm ngầm của BoE để ứng phó với Covid-19 và khắc phục hậu quả khủng hoảng kinh tế do lệnh cấm vận của Mỹ. Tuy nhiên, chính phủ Anh, quốc gia công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido làm tổng thống Venezuela, đã từ chối giao bất kỳ khoản vàng nào cho chính quyền Maduro.

Anh, Mỹ và khoảng 60 nước khác không công nhận Maduro là lãnh đạo Venezuela. Guaido tự nhận là tổng thống lâm thời và yêu cầu BoE ngăn chặn Maduro tiếp cận quỹ vàng.

"Vương quốc Anh chỉ công nhận Guaido là tổng thống lâm thời theo hiến pháp Venezuela, không công nhận Maduro là tổng thống của Venezuela", Thẩm phán Tòa án Tối cao Anh Nigel Teare tuyên bố hôm 2/7.

Guaido ca ngợi phán quyết này là "chiến thắng vĩ đại".

Tổng thống Nicolas Maduro và các thỏi vàng trong cuộc họp với các bộ trưởng ở Caracas tháng 3/2018. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Nicolas Maduro và các thỏi vàng trong cuộc họp với các bộ trưởng ở Caracas tháng 3/2018. Ảnh: Reuters.

BoE hiện giữ kho vàng trị giá 1,8 tỷ USD của Venezuela. Maduro đã yêu cầu ngân hàng chuyển giao khoảng một nửa số vàng trên cho chính quyền của mình. Sau tuyên bố của Thẩm phán Teare, luật sư đại diện cho Ngân hàng Trung ương Venezuela Sarosh Zaiwalla, cho rằng phán quyết trên đã "phớt lờ hoàn toàn tình hình thực tế".

"Chính quyền Maduro nắm quyền kiểm soát hoàn toàn Venezuela và các tổ chức hành chính của mình, chỉ nó mới có thể đảm bảo phân phối hàng cứu trợ nhân đạo và vật tư y tế cần thiết để chống lại Covid-19", ông nói. "Kết quả hôm nay sẽ trì hoãn việc giải quyết vấn đề, gây bất lợi cho người dân Venezuela".

Ngân hàng Trung ương Venezuela gọi phán quyết là "vô lý", cho hay sẽ "lập tức kháng cáo quyết định phi lý và bất thường của tòa án Anh đang tìm cách tước đoạt vàng của người dân Venezuela đang rất cần số vàng này để xử lý Covid-19".

Ngân hàng Anh hiện cất giữ khoảng 400.000 thỏi vàng với trị giá hơn 200 tỷ bảng Anh (khoảng 250 tỷ USD) dưới hệ thống hầm ngầm ở trung tâm thủ đô London. Ngân hàng này được biết đến là "nơi cất giữ vàng" lớn thứ hai thế giới sau Cục Dự trữ Liên bang New York.

Hồng Hạnh (Theo Fox News)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét