Thứ Hai, 6 tháng 7, 2020

Hong Kong cấm tại ngoại với người đầu tiên bị truy tố theo luật an ninh

Tòa án Hong Kong bác đơn xin tại ngoại của Tong Ying-kit, người bị cáo buộc cố tình tông xe vào cảnh sát và bị truy tố tội khủng bố.

Tong Ying-kit xuất hiện ở tòa án hôm 6/7 trên xe lăn do đang điều trị thương tích sau vụ tông xe vào cảnh sát. Chánh án So Wai-tak bác đơn xin tại ngoại của Tong với lý do điều 42 luật an ninh Hong Kong cấm nghi phạm được tại ngoại nếu thẩm phán cho rằng họ sẽ tiếp tục đe dọa an ninh quốc gia khi tự do.

Phiên xử tiếp theo dự kiến diễn ra ngày 6/10, Tong sẽ bị giam sau khi xuất viện.

Người ủng hộ đứng cạnh xe chở Tong Ying-kit đến tòa án hôm 6/7. Ảnh: Reuters.

Người ủng hộ đứng cạnh xe chở Tong Ying-kit đến tòa án hôm 6/7. Ảnh: Reuters.

Tong Ying-kit, 23 tuổi, bị truy tố với tội danh xúi giục ly khai và khủng bố. Cảnh sát Hong Kong cho biết Tong đã lao xe máy vào một nhóm sĩ quan đang dẹp người biểu tình phản đối luật an ninh ở Wan Chai hôm 1/7.

Theo video trên các trang mạng xã hội và truyền hình địa phương, Tong điều khiển xe máy phân phối lớn màu cam, gắn theo lá cờ có dòng chữ "Giải phóng Hong Kong, cuộc cách mạng của thời đại chúng ta". Sau khi rẽ sang đoạn đường nhỏ, Tong lao xe thẳng vào một nhóm cảnh sát chống bạo động Hong Kong.

Sau khi ngã xuống đất, thanh niên 23 tuổi nhanh chóng bị các sĩ quan xông vào khống chế. Cảnh sát Hong Kong cho hay ba sĩ quan đã bị thương trong vụ tông xe.

Luật an ninh Hong Kong hình sự hóa 4 loại tội phạm an ninh quốc gia gồm ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với nước ngoài hoặc các phần tử bên ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh. Người Hong Kong vi phạm luật có thể bị kết án chung thân, quyền tố tụng và xét xử các "trường hợp nghiêm trọng" thuộc về chính quyền trung ương.

Hong Kong truy tố người đầu tiên theo luật an ninh

Tong Ying-kit lao xe vào nhóm cảnh sát chống bạo động ở Wan Chai hôm 1/7. Video: GlobalTimes.

Chính quyền Hong Kong tuyên bố sử dụng cụm "Giải phóng Hong Kong, cuộc cách mạng của thời đại chúng ta" là bất hợp pháp theo các điều khoản kích động ly khai và lật đổ theo luật an ninh mới. Các tội danh khủng bố theo luật mới cũng rất rộng, gồ tấn công vào những phương tiện hoặc mạng lưới giao thông và "sử dụng những phương pháp nguy hiểm để gây nguy hại nghiêm trọng cho sức khỏe hoặc an toàn cộng đồng".

Nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế lo ngại luật an ninh mới sẽ làm suy yếu chính sách "một quốc gia, hai chế độ", cam kết cho Hong Kong mức độ tự trị cao. Tuy nhiên, Bắc Kinh khẳng định luật này sẽ củng cố thêm chính sách "một quốc gia, hai chế độ", ủng hộ sự phát triển của đặc khu. Trung Quốc cũng yêu cầu các nước ngừng can thiệp vấn đề Hong Kong và các vấn đề nội bộ của nước này.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét