Thứ Năm, 2 tháng 7, 2020

Venezuela rút quyết định trục xuất đại sứ EU

Venezuela đảo ngược quyết định trục xuất đại sứ EU, nhưng yêu cầu khối có hành động thể hiện quan điểm khách quan hơn với quốc gia Nam Mỹ này.

"Caracas đã thực hiện hành động thiện ý để không cản trở các cuộc đối thoại với Liên minh châu Âu (EU) và hy vọng cũng sẽ nhận được hành động tương tự từ châu Âu nhằm mang lại quan điểm khách quan hơn với nhiều sự kiện tại đất nước chúng tôi", Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cho biết hôm 2/7.

Ngoại trưởng Arreaza trước đó ra tuyên bố chung với người đứng đầu chính sách đối ngoại EU Josep Borrell, nói rằng "chính phủ Venezuela đã vô hiệu hóa quyết định trục xuất đại sứ".

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 29/6 tuyên bố trưởng phái đoàn EU tại Caracas đất nước, nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt của châu Âu đối với 11 người Venezuela.

Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza trả lời phỏng vấn trên truyền hình hôm 1/7. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Arreaza trả lời phỏng vấn trên truyền hình hôm 1/7. Ảnh: AFP.

"Các cơ chế ra quyết định của EU rất phức tạp", Arreaza nói, thừa nhận rằng Borrell phải tham khảo ý kiến với Hội đồng Bộ trưởng EU. "Có những cuộc thảo luận và tranh luận phải được khởi động ở EU, nhưng Venezuela hy vọng sẽ có một số hành động thiện chí đi cùng với những gì chúng tôi đã thực hiện".

Borrell trước đó lên án lệnh trục xuất và cảnh báo sẽ trả đũa. EU cũng tuyên bố sẽ triệu tập phái viên của Venezuela đến khối. Quốc hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát hôm 30/6 chỉ trích chính phủ về "lệnh trục xuất không thể chấp nhận". Lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido gọi đó là "sự bột phát ngạo mạn, điên rồ".

Quan hệ EU - Venezuela căng thẳng từ năm 2017, khi Venezuela trở thành quốc gia Mỹ Latinh đầu tiên bị EU áp nhiều lệnh trừng phạt, bao gồm cấm vận vũ khí. Trong số quan chức Venezuela bị EU trừng phạt hôm 29/6 có nghị sĩ đối lập Luis Parra, người được chính quyền Maduro hậu thuẫn làm chủ tịch quốc hội thay Guaido.

Huyền Lê (Theo AFP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét