Thứ Ba, 25 tháng 8, 2020

Hành trình gia đình 5 người mắc Covid-19 ở Đà Nẵng

5 ca nhiễm nCoV mới được công bố ở Đà Nẵng đều là người nhà của một bệnh nhân chuyên bán cà phê dạo.

Ngày 25/8, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Đà Nẵng thông tin hành trình các ca nhiễm mới trên địa bàn. Trong đó, 5 ca mắc mới đều trong một gia đình, là chồng, con và các cháu của "bệnh nhân 1017". Họ cư trú tại phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn.

Chợ Hà Thân, nơi bệnh nhân 1017 từng đến mua thức ăn đã tạm đóng cửa từ ngày 24/8. Ảnh: Nguyễn Đông

Chợ Hà Thân, nơi "bệnh nhân 1017" từng đến mua thức ăn đã tạm đóng cửa từ ngày 24/8. Ảnh: Nguyễn Đông

"Bệnh nhân 1017", nữ 68 tuổi, trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn. Bà là lao động tự do, có lịch trình dày đặc trước khi nhiễm nCoV.

Từ ngày 10 đến 21/8, bà bán cà phê mang về, tiếp xúc với hơn chục người làm vườn trước nhà. Những người này thường xuyên mang rau đến chợ đầu mối tiêu thụ. Trở về nhà, bà trông hai cháu nội cho con trai (trú tại đường Lê Văn Hiến, phường Khuê Mỹ).

Ngày 10/8, bà đến gặp tổ trưởng dân phố để lấy thẻ ra vào chợ, rồi đi mua bánh chưng tại chợ Hà Thân, quận Sơn Trà. Bệnh nhân gặp chủ tiệm bán tạp hoá để trả tiền góp và liên tục gặp người này suốt một tuần sau.

Ngày 17/8, bà bị sốt nhẹ, ho, tự đi mua thuốc về uống. Sáng 19/8, bà đi chợ Bắc Mỹ An, gửi xe tại nơi trông giữ tư nhân, chỗ giao giữa đường Nguyễn Bá Lân và Mỹ Đa Đông 2. Bà tiếp xúc với người giữ xe, hai tiểu thương bán rau và cá ngừ.

Ngày 20/8, sau ba ngày dùng thuốc không thấy đỡ, bà tiếp tục mua thuốc trên đường Triệu Việt Vương, rồi đến chợ Hà Thân trả tiền góp. Hai ngày tiếp theo, bà chủ yếu ở nhà trông cháu nội.

Sáng 23/8, bà tiếp tục đi chợ Hà Thân và tiếp xúc với 6 tiểu thương. Tại chợ này, bà được Trung tâm Y tế quận quận Sơn Trà lấy mẫu dịch hầu họng lần đầu, kết quả nghi ngờ nhiễm nCoV. 19h cùng ngày, bà được lấy mẫu lần hai, xác nhận dương tính với nCoV; sau đó bà được cách ly điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Liên quan đến ca bệnh này, ngày 24/8, chính quyền tạm đóng cửa hai khu chợ Hà Thân (quận Sơn Trà) và chợ Bắc Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) để phun khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm cho tiểu thương. Nếu không phát hiện ca dương tính mới, chính quyền sẽ xem xét cho hai chợ này mở cửa trở lại.

7 tiểu thương tại chợ Bắc Mỹ An được xác định tiếp xúc gần với "bệnh nhân 1017". Địa chỉ cư trú của họ trải dài từ các phường Mỹ An, Khuê Mỹ của quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) đến phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam).

Các bệnh nhân mắc Covid-19 đang được điều trị tại Bệnh viện dã chiến Hoà Vang. Ảnh: Ngọc Trường

Các bệnh nhân mắc Covid-19 đang được điều trị tại Bệnh viện dã chiến Hoà Vang. Ảnh: Ngọc Trường

Người thân của bà lần lượt được công bố là các bệnh nhân từ 1025 đến 1029. Cả gia đình được đưa đi cách ly tập trung ngay tối 23/8, lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng và cho kết quả dương tính với nCoV ngày 25/8. Hiện, gia đình được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Hoà Vang.

"Bệnh nhân 1025", cán bộ hưu trí 70 tuổi. Ông có tiền sử đái tháo đường, tăng huyết áp. Ông là chồng của "bệnh nhân 1017".

Ngày 10 đến 21/8, ông khai chỉ ở nhà, tiếp xúc người trong gia đình. Chiều 13/8, ông đến Bưu điện Đà Nẵng 3 (số 4 Trần Quang Diệu, phường An Hải Tây) để nhận lương hưu. Tại đây, bệnh nhân tiếp xúc với bảo vệ và nhân viên phát lương hưu. Tối 23/8, sau khi vợ có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV, cả gia đình ông được chuyển đến cách ly tại Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn.

"Bệnh nhân 1026", nữ 21 tuổi, cháu nội của "bệnh nhân 1017". Hai tuần trước khi đi cách ly tập trung, cô thường ở nhà, có tiếp xúc với bạn và em họ đến chơi.

Ngày 20/8, cô gái xuất hiện triệu chứng ho, đau họng, mệt mỏi, đau đầu. Hai ngày sau, cô đi mua nước ngọt, bánh tại nhà tổ trưởng dân phố. Những ngày tiếp theo, triệu chứng không thuyên giảm. Đến tối 23/8, cô đi cách ly cùng cả nhà, được lấy mẫu dịch hầu họng và công bố nhiễm nCoV sáng 25/8.

"Bệnh nhân 1027", nam 43 tuổi, con trai "bệnh nhân 1017". Anh làm việc tại công ty có trụ sở tại lô D7-D8 Khu công nghiệp dịch vụ thủy sản Đà Nẵng, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà. Hai tuần trước khi đi cách ly tập trung, anh chủ yếu ở nhà, đi thể dục vào các buổi chiều. Anh uống nước hai lần ở tiệm tạp hoá gần nhà, chiều 21 và 23/8. Ngoài ra, anh từng gặp một số người quen của gia đình khi họ đến chơi. Đến công ty làm việc vào sáng 22/8, anh có mang khẩu trang và tiếp xúc với ba người.

"Bệnh nhân 1028", nữ 20 tuổi, cháu ngoại của "bệnh nhân 1017". Trước khi có triệu chứng nghi ngờ, cô chủ yếu ở nhà, có gặp hai em họ đến chơi và từng tiếp xúc với bạn của em họ vào ngày 15/8. Đến ngày 18/8, cô có triệu chứng sốt, ho, khó thở, kéo dài bốn ngày, nên chỉ ở nhà. Tối 23/8, cô được đưa đi cách ly sau khi "bệnh nhân 1017" có kết quả dương tính với nCoV.

"Bệnh nhân 1029", nữ 46 tuổi, là con của "bệnh nhân 1017. Chị làm công nhân công ty có trụ sở tại lô D7-D8 Khu công nghiệp dịch vụ thủy sản Đà Nẵng, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà. Chị khai luôn mang khẩu trang, tiếp xúc với vài đồng nghiệp khi đi làm tại công ty, từ ngày 10 đến 23/8. Bệnh nhân từng đi chợ trên đường Ngô Quyền, tiếp xúc với người trông xe và tiểu thương bán cá, chiều 16/8.

Tròn một tháng qua, cả nước ghi nhận 547 ca lây nhiễm nCoV liên quan đến Đà Nẵng.

Hoàng Phương - Nguyễn Đông

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét