Chủ Nhật, 2 tháng 8, 2020

IS đột kích nhà tù Afghanistan

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhận trách nhiệm thực hiện vụ đột kích nhà tù lớn ở phía đông Afghanistan để giải thoát tù nhân.

Vụ tấn công bắt đầu từ hôm 2/8 bằng một chiếc xe bom lao vào cổng nhà tù ở thành phố Jalalabad, tỉnh Nangahar, phía đông Afghanistan, khiến ít nhất ba người chết và 24 người bị thương. Vụ nổ từ xe đánh bom tự sát mở đường cho các tay súng tiến sâu vào bên trong nhà tù.

Lực lượng đặc nhiệm Afghanistan sau đó được điều đến hiện trường và đấu súng với phiến quân suốt nhiều giờ. Nhiều tù nhân lợi dụng hỗn loạn trốn khỏi trại giam, nhưng một số đã nhanh chóng bị cảnh sát bắt lại, người phát ngôn chính quyền Nangahar Attaullah Khogyani nói. Ông từ chối tiết lộ con số cụ thể.

Quan chức Afghanistan không công bố thông tin thương vong của lực lượng an ninh hoặc tù nhân. Đến sáng 3/8, giao tranh vẫn xảy ra tại nhà tù.

Các bác sĩ điều trị cho một người bị thương sau vụ đột kích nhà tù ở Nangahar, phía đông Afghanistan hôm 2/8. Ảnh: AP.

Các bác sĩ điều trị cho một người bị thương sau vụ đột kích nhà tù ở Nangahar, phía đông Afghanistan hôm 2/8. Ảnh: AP.

Ngay sau khi vụ đột kích bắt đầu, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Afghanistan tuyên bố nhận trách nhiệm thực hiện cuộc tấn công, trong khi Taliban phủ nhận mọi sự liên quan.

Vụ tấn công xảy ra chỉ vài giờ trước khi lệnh ngừng bắn ba ngày giữa Taliban và chính phủ Afghanistan hết hạn. Thỏa thuận đình chiến được xem là biện pháp xây dựng lòng tin để hỗ trợ thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp. Đàm phán đã bị hoãn nhiều tháng sau thỏa thuận hòa bình Mỹ - Taliban do bạo lực gia tăng và tranh cãi về trao đổi tù nhân.

Quan chức an ninh Afghanistan ban đầu cho rằng cuộc tấn công có thể do một nhóm tách ra từ Taliban để làm đảo lộn nỗ lực đàm phán hòa bình trực tiếp.

IS gần đây tăng cường tuyển mộ các thành viên trong hàng ngũ cực đoan nhất của Taliban. Nhóm này đã nhận trách nhiệm thực hiện một số vụ tấn công ở Kabul, khi các tay súng xông vào các tòa nhà và giao tranh với lực lượng an ninh nhiều giờ, nhưng không phức tạp như vụ đột kích nhà tù hôm qua.

Nhà tù ở Jalalabad là nơi giam các tay súng thân IS hoặc liên quan Taliban, nhưng các thành viên cấp cao của cả hai nhóm đều bị giam trong các nhà tù ở thủ đô Kabul. Trước vụ đột kích, lệnh ngừng bắn giữa chính phủ và Taliban phần lớn dập tắt bạo lực trên khắp Afghanistan. Một số sự cố an ninh nhỏ lẻ được báo cáo trên toàn quốc, nhưng lệnh ngừng bắn phần lớn được tôn trọng.

IS không phải bên tham gia lệnh ngừng bắn và cuộc tấn công nhà tù này nhiều khả năng không vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Tuy nhiên, cuộc đột kích cho thấy bạo lực có thể tiếp tục ở Afghanistan bất chấp thỏa thuận hòa bình giữa chính phủ với Taliban.

Huyền Lê (Theo Washington Post)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét