Thứ Tư, 6 tháng 7, 2022

Moskva tố NATO tìm cách kéo Nga vào Chiến tranh Lạnh

"Chiến tranh Lạnh đã chấm dứt và chúng tôi không muốn nó trở lại. Chính NATO tìm cách kéo chúng tôi vào để họ duy trì vị thế lãnh đạo trong một thế giới đơn cực", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko trả lời phỏng vấn tờ Argumenty I Fakty hôm 5/7, đề cập về quan hệ ngày càng xấu đi giữa NgaNATO.

Nhà ngoại giao cấp cao Nga khẳng định nước này trong những năm sau Chiến tranh Lạnh đã đóng góp vào hợp tác với NATO trong các lĩnh vực nhằm tăng cường an ninh của cả Moskva lẫn các thành viên trong khối.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý nước này và phương Tây không cùng quan điểm về nhiều giá trị. Ông nói thêm Mỹ đang sử dụng NATO như một công cụ để thực hiện các kế hoạch địa chính trị của riêng mình.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko. Ảnh: Bộ Ngoại giao Nga.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko. Ảnh: Bộ Ngoại giao Nga.

"Chúng tôi có những truyền thống của riêng mình và yêu cầu các bên tôn trọng chúng", ông Grushko nói. "Chúng tôi bình tĩnh đứng chờ xem mọi thứ diễn ra, nhưng sẽ không bao giờ tuân theo mệnh lệnh từ bên ngoài phải làm điều này điều kia".

Quan hệ Nga - NATO ngày càng căng thẳng sau xung đột tại Ukraine. Liên minh quân sự này hôm 5/7 bắt đầu phê chuẩn kết nạp Thụy Điển, Phần Lan, khởi động quá trình duyệt tư cách thành viên cho hai nước Bắc Âu dự kiến kéo dài nhiều tháng.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 29/6 đánh giá động thái xin gia nhập NATO của hai nước Bắc Âu "gây bất ổn". Một ngày trước đó, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo Nga sẽ đặt nhiều vũ khí hạt nhân "sát cửa ngõ" Thụy Điển, Phần Lan khi hai nước vào NATO.

7 thập kỷ NATO đông tiến ở châu Âu. Đồ họa: Statista.

7 thập kỷ NATO đông tiến ở châu Âu. Đồ họa: Statista.

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét