Thứ Năm, 14 tháng 3, 2024

Kế tâng bốc khiến Quan Vũ để mất Kinh Châu

Trung QuốcQuan Vũ trúng kế tâng bốc của Lục Tốn, đã điều binh trấn giữ Kinh Châu đi đánh Phàn Thành, khiến Tôn Quyền chớp thời cơ chiếm Kinh Châu.

Quan Vũ (158-220) là vị tướng nổi tiếng thời kỳ cuối nhà Đông Hán và Tam Quốc. Ông là người góp công lớn trong thành lập nhà Thục Hán, nhưng lại thất bại khi trấn thủ Kinh Châu khiến nhà Thục Hán suy yếu.

Quan Vũ có nhiệm vụ trấn thủ Kinh Châu, vùng đất có vị trí chiến lược. Năm 219, ông dẫn nhuệ binh đi đánh Phàn Thành, để lại binh lính tinh nhuệ canh giữ Kinh Châu.

Tuy nhiên, Quan Vũ trúng kế tâng bốc của Lục Tốn, một vị tướng trẻ nhà Ngô, khiến ông điều binh trấn giữ Kinh Châu đi đánh Phàn Thành, tạo cơ hội cho quân Ngô đánh úp chiếm Kinh Châu.

Về bản chất, kế tâng bốc này được coi là nằm trong Mỹ nhân kế - kế thứ 31 trong Ba mươi sáu kế, bộ sách tập hợp 36 sách lược quân sự của Trung Quốc cổ đại. Nhiều người cho rằng 36 kế bắt nguồn từ cả lịch sử thành văn và truyền khẩu, các phiên bản khác nhau được biên soạn bởi các tác giả khác nhau trong suốt lịch sử Trung Quốc.

Mỹ nhân kế trong 36 binh pháp Trung Quốc cổ đại

Video: Kan Jian

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét