Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2024

Lầu Năm Góc muốn nhận 6,5 tỷ USD để bổ sung vũ khí

Tài liệu Lầu Năm Góc gửi quốc hội Mỹ cho biết cơ quan này muốn nhận 6,5 tỷ USD để bổ sung và thay thế số vũ khí đã chuyển cho Ukraine.

Trong tài liệu gửi tới quốc hội Mỹ ngày 24/2, được truyền thông công bố ngày 14/3, Lầu Năm Góc nhấn mạnh lợi ích kinh tế tiềm năng đối với một số bang và hạt liên quan tới hoạt động bổ sung vũ khí trong kho.

Văn bản này được nhận định là một phần chiến dịch thuyết phục Hạ viện Mỹ duyệt gói viện trợ quân sự trị giá 60 tỷ USD cho Ukraine của Lầu Năm Góc. Cơ quan này muốn nhận 6,5 tỷ USD để bổ sung kho, thay thế những gì đã chuyển tới Ukraine và cho phép cung cấp thêm vũ khí.

Khoản tiền này dự kiến dùng để mua các bộ phận và chi cho hoạt động chế tạo đạn pháo 155 mm, mua linh kiện tên lửa chống radar AGM-88 HARM, linh kiện của tổ hợp Patriot, các bộ phận đạn rocket GMLRS, đạn và linh kiện tên lửa chống tăng cùng thiết bị nhìn đêm.

Đạn pháo M795 155 mm trong kho tại nhà máy ở thành phố Scranton, bang Pennsylvania, Mỹ tháng 4/2023. Ảnh: AP

Đạn pháo M795 155 mm trong kho tại nhà máy ở thành phố Scranton, bang Pennsylvania, Mỹ tháng 4/2023. Ảnh: AP

Do dự luật có khoản viện trợ quân sự cho Ukraine vẫn mắc kẹt ở quốc hội Mỹ, Lầu Năm Góc chưa thể bổ sung nhiều loại vật tư quân sự như đạn pháo 155 mm, tên lửa chống radar, kính nhìn đêm vào kho vũ khí.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson, thành viên đảng Cộng hòa, ngày 14/3 thông báo sẽ đưa dự luật viện trợ bổ sung cho Ukraine ra bỏ phiếu trong vài tuần tới. Điều này được đánh giá là dấu hiệu cho thấy phe Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ dường như đã nhượng bộ trong vấn đề viện trợ cho Ukraine.

Giới chức Mỹ ngày 12/3 công bố gói viện trợ mới nhất dành cho Ukraine trị giá 300 triệu USD, trong đó có tên lửa phòng không, đạn pháo và đạn vũ khí cá nhân. Đây là lần đầu tiên Mỹ công bố viện trợ quân sự cho Ukraine trong năm nay.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết họ tiết kiệm những khoản mua sắm gần đây của Lầu Năm Góc và để ra được khoản 300 triệu USD nói trên. Một quan chức nhận định gói viện trợ này tương đối nhỏ để cung cấp cho Ukraine những thứ tối thiểu mà họ cần trong thời gian ngắn.

Trong khi quân đội Ukraine cạn dần đạn dược, lực lượng Nga gần đây đạt nhiều tiến bộ trên chiến trường. Tình báo Mỹ cảnh báo Ukraine "đã hết thời gian", nhận định "bế tắc trên chiến trường mang lại lợi thế quân sự chiến lược cho Nga và ngày càng diễn biến theo hướng có lợi cho họ".

Nguyễn Tiến (Theo RT, Reuters, AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét