Thứ Ba, 19 tháng 3, 2024

Khoảnh khắc tên lửa S-400 Nga tập kích pháo phản lực Ukraine

Nga công bố video tên lửa S-400 lao xuống vị trí tập kết pháo phản lực RM-70 Vampire của Ukraine tại khu vực biên giới ở Kharkov.

"Chúng tôi phát hiện khẩu đội pháo phản lực RM-70 Vampire của quân đội Ukraine tại tỉnh Kharkov, khi đối phương chuẩn bị công kích tỉnh Belgorod", Vệ binh Quốc gia Nga cho biết hôm 18/3.

Video do Vệ binh Quốc gia Nga công bố được quay bằng cảm biến ảnh nhiệt trên máy bay không người lái (UAV) SKAT 350 M, cho thấy ít nhất hai phương tiện cơ giới và ba người đứng bên cạnh.

Lực lượng này sau đó chuyển dữ liệu mục tiêu cho Bộ Quốc phòng để thực hiện đòn tập kích bằng tên lửa S-400. Đây là một trong những lần hiếm hoi Nga sử dụng mẫu tên lửa phòng không hiện đại này để tập kích mục tiêu mặt đất.

Quả đạn S-400 lao thẳng xuống với tốc độ cao và phát nổ gần mục tiêu. Chưa rõ mức độ hư hại của tổ hợp pháo phản lực RM-70 Vampire, nhưng hình ảnh hiện trường cho thấy hai xe cơ giới đều nằm trong phạm vi chịu tác động từ sức ép và mảnh văng của vụ nổ.

Khoảnh khắc tên lửa S-400 Nga 'tập kích pháo phản lực Ukraine'

Tên lửa S-400 Nga tập kích vị trí pháo phản lực RM-70 Ukraine trong video công bố hôm 18/3. Video: Vệ binh Quốc gia Nga

Giới chức Ukraine chưa bình luận về video này.

Quân đội Nga từng nhiều lần sử dụng tên lửa phòng không S-300 để tập kích mục tiêu trong lãnh thổ Ukraine.

Các nhà phát triển Liên Xô đã tích hợp khả năng tấn công mục tiêu cố định trên mặt đất vào thiết kế tên lửa S-300 được biên chế từ năm 1979, cũng như hệ thống S-400 sau này.

Hệ thống dẫn đường quán tính và cập nhật tham số mục tiêu qua đường truyền vô tuyến cho phép hệ thống S-300/400 tấn công mục tiêu cỡ lớn trên mặt đất. Các quả đạn S-300 cũng rất khó đánh chặn vì tốc độ cao và đường bay tương tự tên lửa đạn đạo. Đổi lại, tên lửa S-300/400 có sai số cao hơn so với tên lửa đạn đạo, pháo phản lực dẫn đường chuyên dụng trong nhiệm vụ tấn công mặt đất.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Tên lửa thuộc hệ thống S-300/400 mang đầu đạn nổ văng mảnh nặng gần 200 kg và tốc độ bay khoảng 7.000 km/h, đủ sức phá hủy nhiều mục tiêu kiên cố với đòn đánh trúng đích, hoặc gây tổn thất cho binh sĩ và khí tài đối phương ở gần điểm nổ.

Giới chuyên gia quân sự phương Tây nhận định Nga huy động tên lửa S-300/400 cho nhiệm vụ đánh đất vì nhiều lý do, như mục tiêu nằm ngoài tầm bắn của pháo binh nhưng trong tầm tập kích của khẩu đội phòng không, cũng như nguồn đạn S-300/400 dồi dào sẽ giúp tiết kiệm tên lửa tầm xa và pháo phản lực dẫn đường đắt tiền.

Vũ Anh (Theo Rossiyskaya Gazeta, War Zone)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét