Thứ Năm, 18 tháng 11, 2021

Anh nhờ Mỹ trục vớt tiêm kích tàng hình lao xuống biển

Quân đội Anh đề nghị Mỹ giúp đỡ trục vớt tiêm kích F-35B lao xuống Địa Trung Hải sau khi cất cánh từ tàu sân bay HMS Queen Elizabeth.

"Một số quốc gia có khả năng trục vớt máy bay từ độ sâu đó. Chúng tôi đã yêu cầu Mỹ giúp đỡ và họ đồng ý", một nguồn tin hải quân Anh ngày 18/11 cho biết. Mỹ có thiết bị trục vớt tại Tây Ban Nha và được cho là đang chuyển chúng tới hiện trường.

Các nguồn tin cho biết quân đội Anh có các đội trục vớt có thể thu hồi chiếc F-35B lao xuống biển, song nhân sự của lực lượng Mỹ ở gần vị trí xảy ra sự cố nhất. Họ cho biết các phương tiện điều khiển từ xa có thể lặn sâu sẽ gắn các phao khổng lồ vào chiếc F-35B, sau đó bơm hơi để tiêm kích nổi lên mặt nước.

Chiếc F-35B của hải quân Anh ngày 17/11 cất cánh từ tàu sân bay HMS Queen Elizabeth ở phía đông Địa Trung Hải, song tiêm kích gặp sự cố buộc phi công phải phóng ghế thoát hiểm. Phi công sau đó được cứu hộ an toàn và đưa về chiến hạm.

Xác chiếc tiêm kích có giá gần 162 triệu USD, với radar và cảm biến có độ nhạy cao, được cho là nằm ở độ sâu 1.600 m. Các nguồn tin hải quân Anh cho biết vẫn chưa xác định được vị trí chính xác của chiếc F-35B, các thiết bị chuyên dụng đang được chuẩn bị để tìm xác máy bay.

Tiêm kích F-35B chuẩn bị cất cánh từ tàu sân bay HMS Queen Elizabeth trong cuộc diễn tập ngày 21/8. Ảnh: Royal Navy.

Tiêm kích F-35B chuẩn bị cất cánh từ tàu sân bay HMS Queen Elizabeth trong cuộc diễn tập ngày 21/8. Ảnh: Royal Navy.

Quân đội Anh thông báo đã mở cuộc điều tra về sự cố, song từ chối công bố thêm chi tiết vì cho rằng cuộc điều tra mới bắt đầu và chưa phù hợp để bình luận thêm về thời điểm này.

Anh cũng điều động lực lượng tới khu vực để đảm bảo không nước nào trục vớt được chiếc F-35B trước họ. "Thật ngớ ngẩn nếu không theo dõi khu vực này", một nguồn tin hải quân Anh cho biết. "Tuy nhiên, Nga không triển khai thiết bị trục vớt nào trong khu vực lân cận".

Hải quân Mỹ có hệ thống TPL-25 có thể phát hiện tín hiệu khẩn cấp của tiêm kích F-35. Hệ thống này gồm một thiết bị nặng 30 kg được kéo sau tàu từ 1,8-9,2 km, có cảm biến phát hiện được tiếng ping từ độ sâu lên tới 6.000 m.

Nguồn tin hải quân Anh cho biết chiếc F-35B có thể di chuyển một quãng đường xa hơn so với vị trí lao xuống biển. "Chúng tôi đã xác định vùng tìm kiếm, song cần tìm thấy tiêm kích và gắn phao vào nó", nguồn tin cho biết. Chưa rõ thiết bị nào sẽ được sử dụng để đưa chiếc F-35B lên mặt nước.

Tàu sân bay Queen Elizabeth vận hành 18 tiêm kích F-35B có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng trước khi xảy ra tai nạn, gồm 8 chiếc của Phi đoàn số 617 không quân Anh và 10 máy bay thuộc Phi đoàn tiêm kích thủy quân lục chiến số 211 của Mỹ.

Đây là vụ rơi thứ năm của dòng tiêm kích tàng hình F-35, không tính đến những sự cố trên mặt đất hoặc khi hạ cánh, cũng là chiếc F-35 đầu tiên bị phá hủy khi vận hành từ tàu sân bay hoặc tàu đổ bộ tấn công.

Mỹ từng mất một tiêm kích F-35A không quân và hai chiếc F-35B thủy quân lục chiến, trong khi một chiến đấu cơ F-35A Nhật Bản lao xuống biển khiến phi công thiệt mạng hồi năm 2019.

Nguyễn Tiến (Theo Times)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét