Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2022

Thành phố Ukraine 'chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất'

Tỉnh trưởng Lugansk cho biết thành phố Lysychansk đang "chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất" trước nguy cơ lực lượng Nga bao vây đô thị này.

"Tình hình rất khó khăn ở thành phố Lysychansk, cũng như toàn bộ khu vực", Serhiy Gaidai, tỉnh trưởng Lugansk, nói trong cuộc phỏng vấn với AFP được công bố hôm 19/6. "Lực lượng Nga pháo kích vào các vị trí đóng quân của chúng tôi 24 giờ mỗi ngày".

Ông Gaiday, 46 tuổi, sinh ra ở Severodonetsk, thành phố nằm đối diện Lysychansk qua sông Donets, và được Tổng thống Volodymyr Zelensky bổ nhiệm sau cuộc bầu cử năm 2019. Giao tranh diễn ra ác liệt ở Severodonetsk những tuần gần đây và nguy cơ mở rộng sang Lysychansk.

Ở Lysychansk, có những dấu hiệu lực lượng Ukraine chuẩn bị cho giao tranh trên đường phố, như binh lính đào hào, giăng dây thép gai và cảnh sát bố trí những chiếc xe bị cháy chắn ngang các con đường nhằm cản trở đối phương.

"Có câu 'chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất và điều tốt nhất tự nó sẽ đến'. Tất nhiên chúng tôi cần chuẩn bị", ông Gaidai nói.

Binh sĩ Ukraine kiểm tra nhà kho bị phá hủy ở ngoại ô Lysychansk, tỉnh Lugansk, miền đông Ukraine hôm 17/6. Ảnh: AFP.

Binh sĩ Ukraine kiểm tra nhà kho bị phá hủy ở ngoại ô Lysychansk, tỉnh Lugansk, miền đông Ukraine hôm 17/6. Ảnh: AFP.

Quan chức này cảnh báo nguy cơ quân đội Nga sẽ bao vây Lysychansk bằng cách cắt đứt các con đường tiếp tế. "Về mặt lý thuyết thì điều đó có thể xảy ra. Đây là cuộc chiến, điều gì cũng có thể xảy ra", ông cho hay. "Có thể họ cô lập khu vực và chúng tôi thực sự bị bao vây. Có thể sẽ có giao tranh ngay cả ở Lysychansk. Đây là chiến tranh".

Từ Lysychansk, pháo binh Ukraine đang nã đạn pháo sang Severodonetsk, nơi khói bốc lên từ nhà máy hóa chất Azot và quân Nga cũng đáp trả bằng đạn pháo và rocket.

"Hãy nhìn xem Severodonetsk đã cầm cự được bao lâu. Bạn có thể thấy người Nga không kiểm soát được hoàn toàn thành phố. Họ không thể tiến xa hơn và cũng không thể bố trí khí tài uy lực hoặc xe tăng ở đó", tỉnh trưởng Lugansk nhấn mạnh, đồng thời tiếp tục kêu gọi viện trợ "vũ khí tầm xa càng sớm càng tốt". "Phương Tây đang giúp đỡ chúng tôi là chuyện tốt, nhưng đã quá muộn".

Về lý thuyết, tỉnh trưởng vẫn có thể sang thăm quê nhà Severodonetsk dưới sự hộ tống của quân đội, "nhưng việc này rất rủi ro", ông nói. "Thực tế, Lugansk không có nơi nào an toàn".

Chiếc áo khoác ngoài của ông được nhét đầy hộp đạn và ông cũng có một khẩu súng trường bán tự động trong xe. "Nếu cần, tôi sẽ chiến đấu", ông nói.

Về vai trò quản lý thời chiến hiện tại, Gaiday nói: "Thật khó, nhưng tôi không để bộc lộ cảm xúc của mình".

"Thật đau đớn khi chứng kiến thành phố quê hương đang bị tàn phá và những người mình quen biết phải chết. Tôi cũng là con người, nhưng tôi phải chôn vùi nỗi đau đó", ông cho hay, thêm rằng nhiệm vụ hiện tại của bản thân là "giúp đỡ mọi người càng nhiều càng tốt".

Điều kiện hiện rất khắc nghiệt đối với những dân thường còn lại ở Lysychansk. Họ không có kết nối điện thoại di động, nước máy hoặc nguồn điện, phải đốt lửa nấu ăn và trú ẩn trong các căn hầm.

"Khoảng 10% người dân ở lại thành phố. Chúng tôi cố nói chuyện với mọi người và thuyết phục họ rời đi, nhưng một số người từ chối", tỉnh trưởng Lugansk cho biết, lưu ý rằng có một "tỷ lệ nhỏ" đang chờ đợi Moskva xây dựng "thế giới Nga" trong khu vực.

Huyền Lê (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét