Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2024

Khoảnh khắc thiết giáp Ukraine lao vào trạm kiểm soát ở biên giới với Nga

Lính Ukrane điều khiển xe bọc thép chở quân lao vào trạm kiểm soát ở biên giới với tỉnh Belgorod của Nga.

Video do các blogger quân sự Nga đăng ngày 14/8 cho thấy một thiết giáp chở quân Kozak-2 di chuyển với tốc độ tối đa về hướng trạm kiểm soát Kolotilovka ở biên giới giữa tỉnh Sumy của Ukraine và Belgorod của Nga.

Trên mui xe có sơn hình tam giác màu trắng, biểu tượng đặc trưng của lực lượng Ukraine tham gia chiến dịch xuyên biên giới. Một bên đường có dựng các chướng ngại vật dạng "răng rồng", được thiết kế để ngăn tăng thiết giáp.

Chiếc Kozak-2 bị chặn lại gần trung tâm của trạm kiểm soát rồi liên tiếp bị trúng đòn tập kích, được cho là bằng drone góc nhìn thứ nhất (FPV) tự sát và đạn pháo dẫn dường Krasnopol, tạo ra nhiều vụ nổ lớn.

Video quay từ góc độ khác cho thấy ít nhất 7 binh sĩ Ukraine đã xuống xe trước khi chiếc thiết giáp bị tấn công, song không rõ số phận của họ.

Khoảnh khắc thiết giáp Ukraine lao vào trạm kiểm soát ở biên giới với Nga

Khoảnh khắc thiết giáp Ukraine lao vào trạm kiểm soát Kolotilovka ở biên giới với tỉnh Belgorod trong video đăng ngày 14/8. Video: Telegram/starshii_pogrannaryada

"Sống sót trong gang tấc, lính dù của đối phương vẫn kịp xuống xe ở cổng vào trạm kiểm soát", một tài khoản Telegram của Nga bình luận, thêm rằng các binh sĩ này sau đó đã bị "tiêu diệt", nhưng không cung cấp bằng chứng. Một số blogger quân sự Nga khác gọi đây là "nhiệm vụ tự sát".

Bộ Quốc phòng Ukraine, Nga chưa bình luận về thông tin.

Tỉnh Belgorod của Nga những ngày qua liên tục bị oanh tạc, trong bối cảnh cuộc tấn công xuyên biên giới của quân đội Ukraine vào tỉnh Kursk lân cận đã kéo dài hơn một tuần. Chiến dịch này đã khiến khoảng 200.000 người dân Nga ở khu vực biên giới phải đi sơ tán.

Giới chức Nga ngày 15/8 thông báo áp đặt tình trạng khẩn cấp liên bang ở tỉnh Belgorod, với lý do tình hình tại đây đang "phức tạp và căng thẳng". Quân đội Nga cho biết họ đang chuẩn bị "các hành động cụ thể", bao gồm "phân bổ thêm lực lượng", để bảo vệ Belgorod khỏi các cuộc tấn công tiếp theo của Ukraine.

Washington Post dẫn lời một số binh sĩ Ukraine cho biết lực lượng nước này hôm 11/8 triển khai thiết giáp xâm nhập tỉnh Belgorod qua trạm kiểm soát Kolotilovka và đã tiến sâu được khoảng 10 km, dù vấp phải kháng cự dữ dội hơn so với khi mở chiến dịch ở tỉnh Kursk. Một số quân nhân tham gia chiến dịch ở tỉnh Belgorod đã được sơ tán về tỉnh Sumy vào ngày 15/8 để trị thương.

Nga, Ukraine chưa xác nhận thông tin đang xảy ra giao tranh trên bộ tại tỉnh Belgorod.

Còn tại tỉnh Kursk, Ukraine thông báo lực lượng nước này đã kiểm soát hơn 1.150 km2 lãnh thổ. Trong khi đó, Nga tuyên bố đã chặn được đà tiến của đối phương, song thừa nhận các nhóm nhỏ của Ukraine vẫn đang tiếp tục thăm dò phòng tuyến ở biên giới của nước này.

Vị trí trạm kiểm soát Kolotilovka. Đồ họa: CNN

Vị trí trạm kiểm soát Kolotilovka. Đồ họa: CNN

Phạm Giang (Theo Telegraph, Washington Post)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét