Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2024

Nhóm dân Israel tấn công, đốt nhà của người Palestine ở Bờ Tây

Vụ bạo loạn ở Bờ Tây với hơn 100 người Israel tham gia khiến một người Palestine thiệt mạng và nhiều nhà cửa, xe cộ bị phóng hỏa.

Các nguồn tin an ninh Israel cho biết khoảng 100 người Israel định cư ngày 15/8 tham gia vụ bạo loạn tại làng Jit của người Palestine, gần thành phố Qalqilya ở Bờ Tây, phóng hỏa ít nhất 4 căn nhà và 6 chiếc xe bằng bom xăng. Cơ quan y tế của Palestine ở Bờ Tây cho biết một dân thường tên Rasheed Seda, 23 tuổi, đã thiệt mạng và một người khác bị thương vì "trúng đạn từ người định cư".

Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), quân đội và cảnh sát biên giới Israel đã can thiệp, sử dụng các trang bị chống bạo động cùng biện pháp bắn chỉ thiên để kiểm soát tình hình và đưa nhóm người Israel rời đi. IDF bắt một nghi phạm và đã bàn giao cho cảnh sát.

Tel Aviv chưa xác minh ai nổ súng khiến người Palestine thiệt mạng. Quân đội Israel đã mở cuộc điều tra liên ngành cùng cảnh sát và cơ quan an ninh Shin Bet liên quan cái chết của Rasheed Seda.

Israel chiếm giữ Bờ Tây, Đông Jerusalem và Dải Gaza trong chiến tranh Arab - Israel năm 1967. Theo luật pháp quốc tế, việc Israel lập khu định cư ở những vùng lãnh thổ của người Palestine là bất hợp pháp.

Bất chấp sự phản đối từ nước ngoài, Israel đã xây dựng hàng chục khu định cư trên khắp Bờ Tây những thập kỷ gần đây. Đây là nơi sinh sống của hơn 490.000 người Israel, cùng khoảng ba triệu người Palestine. Một phần Bờ Tây được kiểm soát và đảm bảo an ninh bởi Chính quyền Palestine do Tổng thống Mahmoud Abbas đứng đầu.

Người Israel tấn công, đốt nhà của người Palestine ở Bờ Tây

Người Israel tấn công, đốt nhà của người Palestine ở Bờ Tây vào ngày 15/8. Video: X/AJA

Thủ tướng Benjamin Netanyahu đánh giá sự kiện ở Bờ Tây là "nghiêm trọng" và nhấn mạnh "bất kỳ ai vi phạm pháp luật sẽ bị bắt và truy tố".

"IDF lên án những hành động này. Phần tử bạo loạn đang đe dọa an ninh, pháp luật và trật tự. Họ khiến IDF và các lực lượng an ninh phân tán nguồn lực", quân đội Israel phát thông cáo.

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant gọi nhóm tấn công làng Jit là "những người cực đoan", có hành vi gây rối giữa lúc quân đội đang phải cùng lúc chiến đấu trên nhiều mặt trận nhằm bảo vệ đất nước.

"Tôi kiên quyết lên án mọi hành động bạo lực và hoàn toàn ủng hộ IDF, Shin Bet cùng cảnh sát Israel thực thi nhiệm vụ, giải quyết vấn đề nghiêm trọng này. Hành động bạo loạn cực đoan đi ngược lại mọi giá trị đạo đức của Israel", ông Gallant viết trên X.

Vị trí Bờ Tây, Dải Gaza và Israel. Đồ họa: Britanica

Vị trí Bờ Tây, Dải Gaza và Israel. Đồ họa: Britanica

Một số thành viên nội các Israel thuộc cánh hữu và cực hữu cũng lên án vụ bạo loạn ở Bờ Tây.

Bộ trưởng Nội vụ Moshe Arbel, thuộc đảng bảo thủ Shas, kêu gọi "loại bỏ hoàn toàn hiện tượng vi phạm pháp luật nghiêm trọng dưới danh nghĩa dân tộc chủ nghĩa". Ông nói nhóm người cực đoan đã nhắm vào dân thường vô tội ở làng Jit, hành động trái với những giá trị Do Thái lẫn quy tắc đạo đức, đe dọa Israel lẫn các cộng đồng định cư Do Thái.

Nhà Trắng ra tuyên bố chỉ trích cuộc tấn công là "không thể chấp nhận được và phải chấm dứt". "Chính quyền Israel phải thực hiện các biện pháp để bảo vệ tất cả cộng đồng khỏi bị tổn hại, bao gồm can thiệp để ngăn chặn bạo lực và buộc tất cả những kẻ gây ra bạo lực phải chịu trách nhiệm", tuyên bố nhấn mạnh.

Các đám cháy ở làng Jit, gần thành phố Qalqilya ở Bờ Tây, vào đêm 15/8. Ảnh: X/TheCradleMedia

Các đám cháy ở làng Jit, gần thành phố Qalqilya ở Bờ Tây, vào đêm 15/8. Ảnh: X/TheCradleMedia

Thanh Danh (Theo Times of Israel)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét