Thứ Năm, 29 tháng 8, 2024

Ông Putin sắp thăm quốc gia thành viên ICC

Tổng thống Putin sẽ thăm Mông Cổ tuần sau, chuyến công du đầu tiên đến một nước thành viên ICC kể từ khi tòa này phát lệnh bắt ông.

Theo lời mời từ Tổng thống Ukhnaa Khurelsukh, Tổng thống Vladimir Putin sẽ thăm chính thức Mông Cổ ngày 3/9, Điện Kremlin thông báo hôm nay.

Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Putin đến một quốc gia thành viên Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) kể từ khi cơ quan này phát lệnh bắt ông hồi tháng 3/2023.

Tổng thống Putin trước đó đã công du một số quốc gia chưa phê chuẩn Quy chế Rome, văn kiện buộc các nước thành viên phải chấp hành các lệnh bắt do ICC ban hành, hoặc không phải thành viên tòa.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moskva hôm 5/8. Ảnh: AP

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moskva hôm 5/8. Ảnh: AP

ICC tháng 3/2023 phát lệnh bắt Tổng thống Putin và ủy viên của tổng thống phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belova với cáo buộc di chuyển trái phép trẻ em từ Ukraine sang Nga, coi đây là "tội ác chiến tranh". Nga không phải thành viên ICC và đã bác cáo buộc này. Moskva cũng phát lệnh bắt Chủ tịch cùng một số thẩm phán của ICC để đáp trả.

Theo quy định, các nước thành viên ICC có nghĩa vụ bắt Tổng thống Putin nếu ông tới lãnh thổ của họ. Tuy nhiên, động thái của ICC chủ yếu mang tính biểu tượng, vì quan chức bị phát lệnh bắt thường tránh đến những nước này. ICC không thể tiến hành xét xử vắng mặt.

Mexico, quốc gia thành viên ICC, đã gửi lời mời ông Putin tới dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Claudia Sheinbaum vào ngày 1/10 và tuyên bố sẽ không thực hiện lệnh bắt. Nga hiện chưa phản hồi lời mời này.

Như Tâm (Theo Reuters, AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét