Thứ Tư, 14 tháng 8, 2024

Ông Trump bị bác kiến nghị đổi thẩm phán vụ chi tiền bịt miệng

Thẩm phán Merchan lần thứ ba liên tiếp bác kiến nghị từ luật sư của ông Trump về việc thay đổi thẩm phán vụ chi tiền bịt miệng sao khiêu dâm.

Thẩm phán Tòa Tối cao New York Juan Merchan hôm nay bác yêu cầu từ nhóm luật sư của ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump về việc bổ nhiệm thẩm phán mới phụ trách vụ án ông làm giả hồ sơ để chi tiền bịt miệng diễn viên phim người lớn Stormy Daniels và tác động bầu cử năm 2016.

Trong cả ba lần kiến nghị, luật sư của ông Trump đều lập luận thẩm phán Merchan có xung đột lợi ích trong vụ án, vì con gái ông là cố vấn chính trị cho các chiến dịch tranh cử của đảng Dân chủ, trong đó có chiến dịch năm 2020 của Phó tổng thống Kamala Harris.

Một hội đồng đạo đức của tòa án bang New York năm ngoái cho biết ông Merchan có thể tiếp tục phụ trách vụ án, bởi các hoạt động chính trị độc lập của người thân không phải "cơ sở hợp lý để nghi ngờ sự công minh của thẩm phán".

Thẩm phán Merchan cũng nhiều lần nói rằng ông chắc chắn có thể xử lý vụ án một cách công bằng.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa ở Milwaukee, Wisconsin, ngày 18/7. Ảnh: AFP

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa ở Milwaukee, Wisconsin, ngày 18/7. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, do bà Harris hiện là đối thủ của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay, luật sư của cựu tổng thống là Todd Blanche viết trong thư gửi thẩm phán tháng trước rằng những lo ngại của luật sư bào chữa đã trở nên "rõ ràng hơn".

Các công tố viên gọi những lần khiếu nại này là "nỗ lực phiền nhiễu" của các luật sư bào chữa cho Trump, nhằm có được phán quyết có lợi cho cựu tổng thống.

Bồi thẩm đoàn của tòa hình sự Manhattan, New York, hồi cuối tháng 5 tuyên bố ông Trump "có tội" với toàn bộ 34 tội danh trong vụ truy tố làm giả hồ sơ kinh doanh chi tiền ém thông tin bất lợi khi tranh cử năm 2016. Phán quyết khiến ông Trump là cựu tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử bị truy tố và kết tội, cũng là ứng viên đầu tiên của một chính đảng là tội phạm khi chạy đua vào Nhà Trắng.

Tội danh của ông Trump là trọng tội cấp thấp nhất ở New York, với mức phạt tối đa 4 năm tù và phạt tiền 5.000 USD với mỗi tội danh. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng ông Trump nhiều khả năng không phải ngồi tù, do ông không có tiền án, vi phạm không mang tính bạo lực.

Sau khi Tòa án Tối cao Mỹ ra phán quyết về quyền miễn tố đối với các tổng thống, đội luật sư của ông Trump hồi đầu tháng 7 đệ đơn ở New York đề nghị thêm thời gian để bổ sung diễn biến mới này vào hồ sơ vụ án, qua đó nhắm đến đảo ngược toàn bộ cáo trạng 34 tội danh đối với ông Trump.

Thẩm phán Merchan chấp nhận dời phiên tuyên án sang ngày 18/9, gần hai tháng trước ngày người dân Mỹ bỏ phiếu bầu tổng thống.

Huyền Lê (Theo AP, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét