Thứ Tư, 1 tháng 7, 2020

Australia tăng ngân sách quốc phòng

Australia sẽ chi 186 tỷ USD trong 10 năm tới cho quốc phòng, tăng 40% so với trước, khi căng thẳng leo thang ở châu Á - Thái Bình Dương.

"Chúng ta phải chuẩn bị cho một thế giới nghèo khó hơn, nguy hiểm hơn và mất trật tự hơn trong thời kỳ hậu Covid-19. Nguy cơ tính toán sai lầm và thậm chí là xung đột đang ngày càng lớn, khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sẽ là tâm điểm cuộc cạnh tranh kiểm soát toàn cầu trong thời đại này", Thủ tướng Scott Morrison nói tại Học viện Quốc phòng Australia hôm 1/7.

Phát biểu được đưa ra sau khi quân đội Australia công bố báo cáo Cập nhật Chiến lược Quốc phòng 2020, cho thấy nước này sẽ dành 186 tỷ USD cho chi tiêu quân sự trong 10 năm tới, tăng 40% so với tài liệu công bố năm 2016.

Tiêm kích F-35A trong biên chế không quân Australia. Ảnh: RAAF.

Tiêm kích F-35A trong biên chế không quân Australia. Ảnh: RAAF.

Phần lớn nguồn tiền sẽ dành cho không quân và hải quân, cũng như tăng cường cơ số vũ khí và năng lực dự trữ nhiên liệu. Khoảng 800 triệu USD sẽ được dùng để mua tên lửa hành trình chống hạm tầm xa AGM-158C LRASM với tầm bắn 370 km.

Thủ tướng Morrison cho rằng Australia đang đối mặt với tình hình thế giới khó khăn nhất kể từ giai đoạn trước Thế chiến II. Ông không nhắc trực tiếp tới mối đe dọa từ Trung Quốc, nhưng chỉ ra nhiều khu vực đang xảy ra tranh chấp như dãy núi Himalaya, Biển Đông và biển Hoa Đông.

Rory Medcalf, hiệu trưởng Cao đẳng An ninh Quốc gia thuộc Đại học Quốc gia Australia, cho biết chiến lược quốc phòng mới sẽ chuẩn bị cho kịch bản Trung Quốc hành xử ngày càng quyết liệt, trong khi Mỹ trở thành đối tác kém tin cậy hơn. "Nó nhằm đối phó cách Bắc Kinh sử dụng sức mạnh để áp đặt tham vọng, cũng như lợi dụng Covid-19 để đẩy mạnh hoạt động gây hấn", ông nêu quan điểm.

Chính phủ Australia cũng xem xét khả năng triển khai mạng lưới vệ tinh do nước này tự vận hành, giảm sự phụ thuộc vào sản phẩm của Mỹ và mở rộng tầm giám sát của radar ở phía đông Australia. "Điều đó có nghĩa là Canberra dự đoán Bắc Kinh sẽ tăng cường hiện diện quân sự ở ngoài khơi bờ biển Australia và khu vực Nam Thái Bình Dương", Medcalf nói thêm.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng mua sắm tên lửa hành trình tầm xa sẽ không mang lại "năng lực răn đe mạnh mẽ" như Thủ tướng Morrison kỳ vọng.

"Động thái này sẽ gây bất ổn cho quan hệ trong khu vực, đặc biệt là với đối tác Indonesia, đồng thời càng chọc giận Trung Quốc. Họ có thể đáp trả tương xứng và thậm chí là vượt trội so với mọi thứ Australia sở hữu", Sam Roggeveen, giám đốc Chương trình An ninh Quốc tế thuộc Viện Lowy tại Sydney, cảnh báo.

Vũ Anh (Theo CNN)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét