Thứ Sáu, 26 tháng 3, 2021

Vụ tê liệt kênh đào Suez thành đề tài chế ảnh

Nhiều người chế ảnh, lập trang web về siêu tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez và nỗ lực giải cứu nó khi tuyến hàng hải đang bị tắc nghẽn.

Tàu Ever Given, một trong những tàu container lớn nhất thế giới, sáng 24/3 di chuyển từ Biển Đỏ qua kênh đào Suez tới Địa Trung Hải thì gặp sự cố. Con tàu treo cờ Panama này đâm chéo vào bờ kênh đào và mắc cạn trên bờ cát. Con tàu gần như xoay ngang, bịt kín tuyến hàng hải. Mặc dù thương mại toàn cầu bị đình trệ, không ai bị thương và môi trường không bị tổn hại, vì vậy, nó đã trở thành đề tài đùa vui của nhiều người.

Bức ảnh thể hiện sự chênh lệch trong kích cỡ giữa máy đào và siêu tàu gây chú ý trên mạng. Ảnh: Twitter/UnitedTME.

Bức ảnh thể hiện sự chênh lệch trong kích cỡ giữa máy đào và siêu tàu gây chú ý trên mạng. Ảnh: Twitter/UnitedTME.

9 tàu kéo đã cố gắng di chuyển siêu tàu dài 400 m trong khi nhận được sự trợ giúp từ bờ biển với hai công nhân và một máy đào đang nạo vét phần bờ cát mà mũi tàu Ever Given mắc kẹt.

Hình ảnh cỗ máy quá bé nhỏ so với kích thước siêu tàu được chia sẻ nhiều trên Twitter với các bình luận như "hai anh chàng và chiếc máy đào này đang gồng mình cố gắng cứu thương mại toàn cầu". Một người đùa vui bằng cách mở tài khoản Twitter với tên "Anh chàng điều khiển máy đào ở kênh Suez" với tiểu sử có nội dung: "Tôi cố gắng hết sức, nhưng tôi không hứa hẹn gì đâu nhé". Nó đã thu hút hơn 18.000 người theo dõi.

Một người khác so sánh việc gặp con tàu "án ngữ" ở kênh Suez giống như khi bạn cố phóng nhanh vì trễ hẹn thì gặp phải một người mới học lái xe đang luống cuống quay đầu xe.

Ảnh chế so sánh con tàu án ngữ ở kênh Suez giống như khi bạn cố phóng nhanh vì trễ hẹn thì gặp phải một người mới học lái xe đang loay hoay quay đầu xe. Ảnh: Twitter/DeanRed123.

Ảnh chế so sánh con tàu "án ngữ" ở kênh Suez giống như khi bạn cố phóng nhanh vì trễ hẹn thì gặp phải một người mới học lái xe đang loay hoay quay đầu xe. Ảnh: Twitter/DeanRed123.

Khi nhiều người đánh giá con tàu có thể bị kẹt trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần, một trang web nhanh chóng được lập ra với tên gọi istheshipstillstuck (Tàu vẫn mắc kẹt à).

Đội ngũ từ Boskalis, công ty Hà Lan chuyên về trục vớt, đã bắt đầu làm việc với cơ quan quản lý kênh Suez từ hôm qua. Các nỗ lực cứu hộ tập trung vào việc nạo vét để loại bỏ cát và bùn xung quanh mạn trái của mũi tàu. Một số chuyên gia cứu hộ cho rằng thiên nhiên có thể là "vị cứu tinh". Một đợt triều cường vào ngày 28/3 hoặc 29/3 có thể giúp giải thoát con tàu.

Ít nhất 237 tàu đang đợi kênh Suez được khơi thông. Một số tàu đang thay đổi hướng đi để tránh đi qua kênh đào Suez. Theo dữ liệu vệ tinh từ MarineTraffic.com, tàu Pan Americas đã đổi hướng ở giữa Đại Tây Dương, hướng về phía nam để đi vòng qua mũi phía nam của châu Phi.

Phương Vũ (Theo AP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét