Thứ Năm, 24 tháng 6, 2021

10 tháng cụ ông chiến đấu với Covid-19

Dave Smith, 72 tuổi ở Anh, trải qua 10 tháng đáng sợ chiến đấu chống Covid-19, với 42 lần dương tính và bảy lần nhập viện.

Giống như hàng nghìn người khác, Dave Smith, sống ở Bristol, bị nhiễm nCoV ngay trong đợt bùng phát đầu tiên ở Anh năm ngoái. Nhưng khi hầu hết mọi người chỉ mắc Covid-19 trong vài tuần, Smith có một trải nghiệm rất dài với virus trong gần 10 tháng. Đây là ca nhiễm Covid-19 lâu nhất được ghi nhận kể từ khi dịch bùng phát.

Trong hơn 290 ngày đó, Smith có 42 lần xét nghiệm dương tính và phải nhập viện bảy lần. "Bất kỳ khi nào bệnh chuyển biến xấu, tôi dường như đã đặt một chân vào cửa tử. Vợ tôi đã phải năm lần chuẩn bị tang lễ cho tôi", ông nói.

Kể về lần đầu tiên đối mặt tử thần, Smith cho biết ông đã gọi tất cả thành viên gia đình tới để giảng hòa với họ. "Giờ tôi ước khi đó mình có thể ngậm miệng lại", ông nói đùa.

Smith, một người dạy lái xe về hưu, cuối cùng cũng được chữa khỏi Covid-19 bằng loại kháng thể do Regeneron phát triển, loại thuốc từng được dùng điều trị cho cựu tổng thống Donald Trump. Thuốc này chứa hai kháng thể casirivimab và imdevimab, có thể bám lên các vị trí khác nhau trên gai protein của virus để ngăn nó lây nhiễm cho các tế bào mới của cơ thể.

Smith được tiếp cận loại thuốc này thông qua một chương trình "sử dụng để cứu người", trong đó một liệu pháp điều trị chưa được cấp phép có thể được dùng cho ca bệnh nặng nếu các liệu pháp đã được phê duyệt không hiệu quả. Tuy nhiên, kháng thể Regeneron hiện không còn trong chương trình này và vẫn chưa được phê duyệt sử dụng ở Anh.

Các bác sĩ đã kêu gọi cải thiện khả năng tiếp cận các phương pháp điều trị tương tự cho những bệnh nhân khác như Smith, để giảm bớt tổn thương về sức khỏe và các rủi ro biến thể mới phát triển trong thời gian họ nhiễm bệnh.

Dave Smith tại nhà riêng ở Bristol, Anh. Ảnh: Guardian.

Dave Smith tại nhà riêng ở Bristol, Anh. Ảnh: Guardian.

Ed Moran, một nhà tư vấn về bệnh truyền nhiễm tại North Bristol NHS Trust, cơ sở cung cấp dịch vụ y tế ở Anh, cho rằng một số người có thể bị nhiễm nCoV nhiều lần như Smith, dù số lượng không nhiều.

"Chúng tôi biết nCoV trong những bệnh nhân này xuất hiện đột biến tương tự như những gì thấy ở một số biến chủng mới. Đây là một rủi ro về mặt lý thuyết, nhưng nó chắc chắn có và đó là lý do chúng tôi không nghĩ bạn có thể bỏ qua những bệnh nhân này khi xem xét các liệu pháp điều trị", Moran nói.

Giống như Smith, hầu hết người bị nhiễm nhiều lần có nồng độ kháng thể trung hòa virus thấp, có thể do quá trình điều trị ung thư máu gần đây hoặc do tình trạng di truyền khiến các tế bào sản sinh kháng thể bị khiếm khuyết.

Smith đã được hóa trị để điều trị ung thư máu vào năm 2019 và vừa khỏi bệnh thì phát hiện mắc Covid-19 vào tháng 3 năm ngoái.

"Tôi hoàn kiệt sức và mất khứu giác. Nhưng tôi đã không làm xét nghiệm Covid-19 cho tới tháng 4, khi phải nhập viện vì nhiễm trùng phổi", Smith nói và cho biết giờ ông vẫn bị mất khứu giác.

Smith được xuất viện về nhà sau một liệu trình điều trị bằng kháng sinh, nhưng tiếp tục cảm thấy không khỏe và không thể rời khỏi nhà. Ông phải nhập viện lần hai vào tháng 7 khi sức khỏe quá yếu. Khi Smith một lần nữa nhận kết quả dương tính với Covid-19, nhận định ban đầu được các bác sĩ đưa ra là ông bị tái nhiễm. Nhưng giải trình tự gene cho thấy đây vẫn là virus từ đợt nhiễm đầu tiên.

Tới tháng 10, các nhà nghiên cứu Đại học Bristol đã phát hiện nCoV vẫn tồn tại trong người Smith và "không chỉ đơn giản là những mảnh RNA còn sót lại" gây ra phản ứng dương tính khi xét nghiệm, theo Moran.

Tình trạng bệnh của Smith vẫn biến đổi thất thường, lúc cải thiện, lúc lại xấu đi nhanh chóng. Không thể rời khỏi nhà, Smith và vợ Lynda phải gọi giao hàng từ siêu thị và ngày ngày xem tivi để tự động viên mình. Smith không thấy thèm ăn, nên cân nặng của ông giảm từ gần 120 kg xuống còn hơn 60 kg.

"Có lúc tôi nằm liệt giường trong hai, ba tháng. Vợ tôi phải tắm và cạo râu cho tôi tại giường bởi tôi không thể đứng dậy. Đôi khi tôi nghĩ ước gì thần chết có thể đến đưa tôi đi vào nửa đêm, bởi tôi không thể tiếp tục thêm nữa. Đó là thời điểm tôi cảm thấy sợ sống hơn là chết", ông nói.

Smith đã chuẩn bị mọi thứ cho sự ra đi của mình, đảm bảo vợ ông có thể truy cập vào mọi tài liệu, giấy tờ quan trọng và mật khẩu ngân hàng, phân loại những món đồ của họ và đánh dấu những gì dùng được hoặc vứt đi. Có lúc ông còn dùng Skype để liên lạc với những họ hàng ở New Zealand và nói lời tạm biệt, trong khi các thành viên khác của gia đình đã chuẩn bị sẵn đồ bảo hộ cá nhân để nói lời từ biệt trực tiếp với ông.

Bước ngoặt đến khi các bác sĩ quyết định thử dùng liệu pháp kháng thể Regeneron. Sức khỏe của Smith không được cải thiện ngay lập tức, nhưng ông đã dần cảm thấy khỏe hơn trong những tuần sau đó. Ông có thể đi lại vài bước mỗi ngày và sau đó có thể tự vào phòng tắm, tự mặc đồ và cuối cùng có thể tự đi xuống cầu thang.

"Tôi thực sự vui mừng vì sau nhiều tháng, lần đầu tiên tôi có thể pha cho vợ một tách cà phê. Đó là lần đầu tiên tôi có thể làm được gì đó cho bà ấy, thay vì để vợ phải làm mọi thứ cho tôi", ông nói.

45 ngày sau khi điều trị bằng liệu pháp này, Smith có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. "Chúng tôi đã mở một chai champagne có trong tủ, bởi chúng tôi không hay uống rượu. Sau đó chúng tôi gọi điện cho mọi người để nói rằng 'tôi đã âm tính rồi'", ông kể.

Sau khi khỏi Covid-19, Smith đã tới Plymouth thăm con trai, đi nghỉ ở Cornwall và tới mua sắm ở phố Oxford tại London. Ông cũng dạy cháu gái lái xe.

"Tôi sẽ không bao giờ lấy lại 100% sức khỏe bởi Covid-19 đã phá hủy phổi của tôi. Do đó tôi rất nhanh mệt. Nhưng mỗi ngày tôi được sống chính là một phần thưởng. Tôi luôn nói rằng khi bạn rơi xuống hố sâu, tất cả những gì bạn có thể thấy là những vì sao trên trời. Tôi đã ở trong tình huống đó và giờ mọi thứ đều tươi sáng", ông nói.

Thanh Tâm (Theo Guardian)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét