Thứ Tư, 18 tháng 10, 2023

Chủ tịch nước nêu ba trụ cột hợp tác kinh tế số

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề xuất ba trụ cột hợp tác kinh tế số khi phát biểu tại Diễn đàn Vành đai và Con đường ở Bắc Kinh.

Phát biểu tại Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường lần thứ ba (BRF 3) tại Bắc Kinh, Trung Quốc, chiều 18/10, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề cập kinh tế số - động lực mới của tăng trưởng. Chủ tịch nước cho biết chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đang diễn ra mạnh mẽ, sâu rộng trên toàn cầu, được thúc đẩy bởi những đột phá công nghệ mới, hiện đại.

Chủ tịch nước nhấn mạnh phát triển kinh tế số mở ra tiềm năng và không gian phát triển mới to lớn cũng như nhanh chóng tạo liên kết giữa các quốc gia. Tuy nhiên, kinh tế số cũng tiềm ẩn những rủi ro về an ninh, an sinh xã hội nếu không được định hướng và quản lý phù hợp.

Chủ tịch nước đánh giá Hợp tác Vành đai và Con đường đã kịp thời nắm bắt xu thế này và đóng góp quan trọng vào sự thay đổi mạnh mẽ của các quốc gia dọc Con đường tơ lụa kỹ thuật số, từ kết cấu hạ tầng số hiện đại, các thành phố thông minh, đến hoạt động thương mại sôi động trên không gian số.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 18/10. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 18/10. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước đề xuất hợp tác về kinh tế số dựa trên ba trụ cột, trong đó trụ cột thứ nhất là hợp tác về thể chế số để xây dựng các quy định phù hợp, bảo đảm sự thông suốt, an toàn, bảo mật dữ liệu; tạo môi trường kinh doanh thân thiện; phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, bảo đảm an toàn, an ninh và chủ quyền quốc gia, cần tính đến trình độ phát triển, đặc thù của các quốc gia, bảo đảm cân bằng lợi ích, bình đẳng cho các bên.

Trụ cột thứ hai là hợp tác về hạ tầng số để bảo đảm và nâng cao năng lực tham gia của các nước vào nền kinh tế số toàn cầu. Chủ tịch nước kêu gọi các tổ chức tài chính quốc tế, các doanh nghiệp hợp tác đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng tại Việt Nam và các nước trong khu vực.

Trụ cột thứ ba là hợp tác nhân lực số để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ, đặc biệt là các công nghệ mới, hiện đại. Chủ tịch nước nhấn mạnh trong lĩnh vực kinh tế số cần thúc đẩy các dự án chuyển giao tri thức và công nghệ.

Chủ tịch nước chia sẻ Việt Nam coi trọng các con đường kết nối với thế giới cả trên đất liền, trên không, trên biển, trên không gian số. Việt Nam đang nỗ lực đẩy nhanh chuyển đổi số và phát triển kinh tế, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng.

Về Vành đai và Con đường, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá đây là cơ chế hợp tác quốc tế lớn, có nhiều đóng góp quan trọng vào kết nối hạ tầng, liên kết kinh tế toàn cầu, là khuôn khổ hợp tác mở bao trùm, chất lượng cao, mang lại lợi ích thiết thực cho tất cả các bên tham gia, và làm sâu sắc hơn tình hữu nghị và sự gắn kết giữa nhân dân các nước. Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ các sáng kiến có lợi cho hòa bình, hợp tác phát triển ở khu vực và trên thế giới. Việt Nam hoan nghênh và đã tích cực tham gia nhiều cơ chế, sáng kiến toàn cầu quan trọng do Trung Quốc khởi xướng.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng ngày tiếp Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres tại Bắc Kinh. Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn sẵn sàng ủng hộ và tích cực đóng góp vào các nỗ lực chung cho hòa bình, ổn định, an ninh quốc tế.

Chủ tịch nước đề nghị LHQ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cam kết quốc tế, trong đó có Chương trình Nghị sự chung của chúng ta (OCA) cũng như trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển quốc gia.

Tổng thư ký Guterres cảm ơn sự hợp tác và ủng hộ của Việt Nam dành cho LHQ trên tất cả lĩnh vực hoạt động ưu tiên, đặc biệt là gìn giữ hòa bình, an ninh quốc tế, biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, bảo đảm an ninh nguồn nước, an ninh lương thực.

Tổng thư ký nhấn mạnh Việt Nam là hình mẫu tốt cho nhiều nước đang phát triển và là đối tác quan trọng của LHQ, đồng thời bày tỏ trông đợi đối với đóng góp ngày càng lớn của Việt Nam vào quản trị toàn cầu.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 18/10. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 18/10. Ảnh: TTXVN

Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) do Trung Quốc thực hiện từ năm 2012, nhằm củng cố các tuyến thương mại kết nối Trung Quốc với châu Âu, Trung Đông và châu Phi. Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đến hết năm 2022, nước này đã ký 206 thỏa thuận hợp tác về BRI với 151 quốc gia và 32 tổ chức quốc tế, triển khai khoảng 3.000 dự án trong nhiều lĩnh vực với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ USD.

Năm 2023 là năm kỷ niệm 15 năm quan hệ Đối tác Hợp tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Trung Quốc và kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI).

Ngọc Ánh

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét