Thứ Ba, 31 tháng 10, 2023

Biểu tình phản đối chiến sự Hamas - Israel tại Thượng viện Mỹ

Người biểu tình làm gián đoạn phiên điều trần của Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Austin tại Thượng viện, kêu gọi Mỹ dừng hỗ trợ cho Israel.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin hôm nay điều trần trước Ủy ban Phân bổ ngân sách Thượng viện, kêu gọi thông qua viện trợ quân sự hàng tỷ USD cho Israel, Ukraine và chi phí an ninh khác.

Hơn 20 người đứng xem phía sau đã giơ bàn tay được tô màu đỏ lên, tượng trưng cho máu đổ ở Dải Gaza. Một số người viết thông điệp "tự do cho Gaza" trên cánh tay, giơ biển "không chi thêm tiền cho Israel", số khác kêu gọi "ngừng bắn ngay lập tức".

Ngoại trưởng Blinken phải tạm ngừng phát biểu vài lần khi cảnh sát can thiệp, áp giải một số người biểu tình ra ngoài.

Biểu tình phản đối chiến sự Hamas - Israel tại Thượng viện Mỹ

Người biểu tình cản trở Ngoại trưởng Blinken phát biểu trong phiên điều trần tại Ủy ban Phân bổ ngân sách Thượng viện ngày 31/10. Video: Guardian

Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó đề nghị quốc hội thông qua ngân sách 105 tỷ USD cho an ninh, trong đó có 14,3 tỷ USD viện trợ cho đồng minh Israel.

Israel đã phong tỏa và tập kích Gaza từ ngày 7/10 để đáp trả Hamas bất ngờ tấn công miền nam nước này gây thương vong lớn và bắt hàng loạt con tin.

Israel và Hamas "giao tranh ác liệt" tại Dải Gaza trong ngày 31/10, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết hôm nay. Lực lượng Israel đã tấn công 300 mục tiêu và hạ hàng chục thành viên Hamas, thu giữ nhiều vũ khí. Hai hai binh sĩ Israel thiệt mạng, hai binh sĩ bị thương trong các chiến dịch.

Sau 24 ngày chiến sự, hai bên ghi nhận hơn 9.900 người chết, hơn 26.400 người bị thương. Liên Hợp Quốc cảnh báo tình hình nhân đạo tại Gaza đang ngày càng trầm trọng, trong khi Tổ chức Y tế Thế giới lo ngại một "thảm họa y tế công cộng" có thể xảy ra.

Như Tâm (Theo AFP, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét