Thứ Hai, 16 tháng 10, 2023

Trùm an ninh Israel nhận trách nhiệm để lọt chiến dịch của Hamas

Lãnh đạo Cơ quan An ninh Israel nói rằng ông phải nhận trách nhiệm vì không kịp cảnh báo và ngăn chặn cuộc tấn công bất ngờ của Hamas.

"Bất chấp những hành động được tiến hành, chúng ta đã không đưa ra đủ cảnh báo để ngăn cuộc tấn công ngày 7/10. Đây là trách nhiệm của riêng tôi với tư cách là người đứng đầu tổ chức. Sẽ có thời điểm thích hợp để điều tra, bây giờ là lúc chiến đấu", giám đốc Cơ quan An ninh Israel (Shin Bet) Ronen Bar viết trong thư gửi các nhân viên dưới quyền.

Ông Bar nhấn mạnh rằng Israel đang trong một cuộc chiến tranh, không phải những xung đột thông thường. "Cuộc chiến chỉ kết thúc với chiến thắng quyết định và tình hình thay đổi hoàn toàn. Không có ranh giới địa lý hay thời gian. Hãy chiến đấu đến cùng", giám đốc Shin Bet viết.

Shin Bet là một trong ba cơ quan tình báo chủ đạo của Israel, bên cạnh tình báo quốc phòng (Aman) và tình báo hải ngoại (Mossad). Nhiệm vụ chính của Shin Bet là bảo vệ an ninh quốc gia, bóc gỡ các mạng lưới khủng bố, cung cấp thông tin cho hoạt động tác chiến ở Bờ Tây và Dải Gaza, phản gián, bảo đảm an toàn cho quan chức cấp cao và cơ sở hạ tầng quan trọng.

Giám đốc Shin Bet Ronen Bar hồi tháng 11/2022. Ảnh: Times of Israel

Giám đốc Shin Bet Ronen Bar hồi tháng 11/2022. Ảnh: Times of Israel

Lực lượng an ninh Israel đã phát hiện hàng loạt dấu hiệu bất thường ở Dải Gaza trong vài giờ trước cuộc tấn công. Nhiều quan chức cấp cao Israel đã điện đàm ngay trong đêm 6/10, nhưng các dấu hiệu đã bị phớt lờ.

Truyền thông Israel nói rằng giám đốc Ronen Bar đã tới tổng hành dinh Shin Bet và ra lệnh triển khai một nhóm đặc vụ gần biên giới giáp Dải Gaza, do dự đoán Hamas sẽ tiến hành cuộc đột kích quy mô nhỏ. Shin Bet thừa nhận ít nhất 10 đặc vụ đã thiệt mạng trong đợt tấn công của Hamas.

Hamas ngày 7/10 phóng loạt rocket rồi mở đợt tấn công phối hợp bằng đường bộ, đường không và đường biển vào Israel. Đợt tấn công làm rung chuyển Israel, quốc gia nổi tiếng với năng lực tình báo và mạng lưới do thám hàng đầu thế giới.

"Xét trên phương diện tổ chức lẫn tình báo, đây là thất bại thảm họa. Không còn từ ngữ nào khác để mô tả thực tế này", Khaled Elgindy, chuyên gia Viện Trung Đông tại Mỹ, nhấn mạnh.

Giới chức Israel sau đó phát động chiến dịch trả đũa, không kích đồng thời phong tỏa và chặn nguồn cung thực phẩm, nhiên liệu và nhu yếu phẩm vào Dải Gaza.

Đụng độ Hamas - Israel đã khiến khoảng 1.400 người tại Israel thiệt mạng, 3.500 người bị thương. Tại Dải Gaza, hơn 2.800 người thiệt mạng và gần 11.000 người bị thương.

Vũ Anh (Theo Times of Israel)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét