Joseph Emerson, phi công đi nhờ máy bay Alaska Airlines chở theo 84 người, định kích hoạt công tắc dập lửa để tắt động cơ trước khi bị khống chế.
Sự việc xảy ra trên phi cơ Embraer E175 của hãng hàng không Mỹ Alaska Airlines đang thực hiện chuyến bay từ bang Washington đến thành phố San Francisco tối 22/10 (ngày 23/10 giờ Hà Nội). Máy bay khi đó chở theo 80 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn.
"Phi cơ phải chuyển hướng đến Portland do mối đe dọa an ninh liên quan đến một người được phép ngồi ghế phụ trong buồng lái", đại diện Alaska Airlines cho hay.
Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt Multnomah thông báo nghi phạm Joseph David Emerson, phi công đi nhờ trên chuyến bay, tìm cách kích hoạt hệ thống dập cháy để tắt hai động cơ của máy bay nhưng không thành công. Người này bị tổ bay khống chế và giao cho cảnh sát sau khi hạ cánh.
Các hãng hàng không thường cho phép phi công đi nhờ máy bay để di chuyển giữa những địa điểm không nằm trong lộ trình làm việc của họ. Những người này không thuộc phi hành đoàn và được bố trí ngồi ghế phụ trong buồng lái, không phải mua vé như hành khách.
Emerson đang đối mặt với 83 cáo buộc âm mưu giết người, 83 cáo buộc liều lĩnh gây nguy hiểm cho người khác và một cáo buộc uy hiếp an toàn bay. Giới chức Mỹ chưa công bố động cơ dẫn tới hành động của nghi phạm.
Máy bay chở khách thường được lắp một hoặc hai ghế phụ trong buồng lái, phía sau ghế của tổ bay. Vị trí này thường dành cho thanh tra hàng không hoặc phi công đi nhờ, những người không trực tiếp phụ trách hoạt động của máy bay.
Các phi cơ hiện đại đều được trang bị hệ thống dập lửa động cơ, sử dụng khí trơ như Halon 1301 để cách ly ngọn lửa khỏi oxy và vô hiệu hóa đám cháy. Máy bay bị tắt toàn bộ động cơ vẫn có khả năng bay như tàu lượn, với hệ thống điện và thủy lực được cấp năng lượng bởi tua-bin gió khẩn cấp.
Vũ Anh (Theo Reuters)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét