Thứ Tư, 1 tháng 11, 2023

Công chúa Tây Ban Nha tuyên thệ khi thành niên

Công chúa Leonor tuyên thệ trung thành với hiến pháp Tây Ban Nha vào ngày sinh nhật tuổi 18, sẵn sàng trở thành người kế vị ngai vàng.

"Tôi thề sẽ tận tâm hoàn thành nghĩa vụ của mình, bảo vệ hiến pháp, luật pháp, tôn trọng quyền của công dân và các vùng tự trị, cũng như trung thành với nhà vua", Công chúa Asturias Leonor đặt tay lên hiến pháp và tuyên thệ trước quốc hội Tây Ban Nha hôm 31/10, vào ngày sinh nhật thứ 18.

Vua Felipe VI và Hoàng hậu Letizia cùng Công chúa Sofia, em gái Leono, cùng chứng kiến buổi lễ. Sau lời tuyên thệ của Công chúa Leonor, Vua Felipe VI ôm con gái lớn và tiếng vỗ tay vang lên khắp hội trường.

Lễ tuyên thệ đánh dấu thời khắc Công chúa Leonor đủ tư cách kế vị ngai vàng và tự động trở thành nguyên thủ quốc gia của Tây Ban Nha trong trường hợp Vua Felipe VI vắng mặt.

Khoảnh khắc này được phát trực tiếp trên các màn hình lớn trên khắp thủ đô Madrid. Đám đông bên ngoài tòa nhà quốc hội mang theo quốc kỳ, vui mừng vỗ tay reo hò, trong khi chuông nhà thờ vang khắp Madrid và Tây Ban Nha.

Công chúa Tây Ban Nha tuyên thệ trước quốc hội khi bước sang tuổi 18

Công chúa Asturias Leonor tuyên thệ trước phiên họp của quốc hội Tây Ban Nha hôm 31/10. Video: X/@ppmadrid

"Thật tự hào khi được tận hưởng không khí này ở Tây Ban Nha. Đáng ra đây phải là ngày nghỉ lễ của đất nước", Blanca Palomares, sinh viên 23 tuổi, người theo dõi Công chúa Leonor tuyên thệ ở quảng trường Puerta del Sol, cho biết.

Kết thúc buổi lễ, Công chúa Leonor về cung điện hoàng gia, đi qua các tuyến phố ở Madrid có treo ảnh của cô. "Chúc mừng sinh nhật Công chúa!" "Tây Ban Nha muôn năm!", đám đông hô lớn.

Công chúa Leonor giành được tình cảm của đông đảo người dân Tây Ban Nha. Tạp chí Lecturas tuần này dành trang nhất để nói về xu hướng "Leonormania" (phát cuồng vì Leonor).

"Tôi không phải người theo chủ nghĩa bảo hoàng, nhưng sự thật là Công chúa khiến tôi có thiện cảm hơn", Andrea, 23 tuổi, tới Madrid chứng kiến Leonor tuyên thệ, nói.

Công chúa Asturias Leonor tuyên thệ trước phiên họp của quốc hội Tây Ban Nha hôm 31/10. Ảnh: AFP

Công chúa Asturias Leonor tuyên thệ trước phiên họp của quốc hội Tây Ban Nha hôm 31/10. Ảnh: AFP

Công chúa Leonor nói được tiếng Pháp, tiếng Anh và tiếng Catalonia. Cô cũng đang học thêm tiếng Galicia và Basque, hai ngôn ngữ địa phương được sử dụng ở Tây Ban Nha.

Công chúa Leonor hồi tháng 8 bắt đầu ba năm huấn luyện tại một học viện quân sự ở Zaragoza để sẵn sàng trở thành tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Tây Ban Nha trong tương lai. Giống như Vua cha Felipe VI, Leonor dự kiến phục vụ một năm cho mỗi quân chủng, bắt đầu từ lục quân, trước khi học xong đại học.

Người ủng hộ hy vọng Công chúa Leonor sẽ thổi làn gió mới cho hoàng gia Tây Ban Nha, vốn bị ảnh hưởng hình ảnh nhiều năm vì những bê bối xung quanh ông nội cô, cựu vương Juan Carlos.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét