Thứ Năm, 30 tháng 11, 2023

Israel tức giận với Thủ tướng Tây Ban Nha

Israel tức giận triệu đại sứ Tây Ban Nha để khiển trách sau khi Thủ tướng Sanchez nghi ngờ việc Tel Aviv tôn trọng luật nhân đạo ở Dải Gaza.

"Dựa trên video chúng tôi xem được và số lượng trẻ em tử vong ngày càng gia tăng, tôi thực sự nghi ngờ Israel có đang tuân thủ luật nhân đạo quốc tế hay không", Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez nói trong cuộc phỏng vấn ngày 30/11. "Những gì chúng ta đang thấy ở Dải Gaza là không thể chấp nhận được".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau đó cho biết ông đã chỉ thị Ngoại trưởng Eli Cohen triệu đại sứ Tây Ban Nha để khiển trách "sau tuyên bố đáng xấu hổ của Thủ tướng Tây Ban Nha vào cùng ngày Hamas sát hại người Israel ở Jerusalem".

Bình luận của ông Netanyahu đề cập việc hai tay súng Hamas giết chết ba dân thường tại một trạm xe buýt ở Jerusalem trong giờ cao điểm sáng 30/11.

Trong bài đăng trên mạng xã hội, Ngoại trưởng Cohen cho biết đã triệu hồi Đại sứ Israel tại Tây Ban Nha để tham vấn. "Israel tự biết cách hành xử và sẽ tiếp tục hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế", ông Cohen cho hay.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tại cuộc họp báo ở Madrid ngày 20/11. Ảnh: AFP

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tại cuộc họp báo ở Madrid ngày 20/11. Ảnh: AFP

Hamas tấn công lãnh thổ Israel hồi đầu tháng trước, khiến 1.200 người thiệt mạng. Tel Aviv cam kết "nghiền nát" Hamas để đáp trả và đã phát động một chiến dịch quân sự quy mô lớn, khiến khoảng 15.000 người ở Gaza thiệt mạng.

Khi cùng Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo thăm cửa khẩu biên giới Rafah giữa Gaza và Ai Cập hôm 24/11, ông Sanchez nói rằng "việc giết hại bừa bãi dân thường vô tội" trên lãnh thổ Palestine là "hoàn toàn không thể chấp nhận được". Hai lãnh đạo đều kêu gọi đình chiến tại Gaza.

Bộ Ngoại giao Israel sau đó nhanh chóng triệu đại sứ Tây Ban Nha và Bỉ để "chỉ trích gay gắt" về những bình luận của lãnh đạo hai nước. Đáp lại, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Albares triệu đại sứ Israel để phản đối những cáo buộc của Tel Aviv.

Bất chấp căng thẳng ngoại giao, ông Sanchez cho biết trong cuộc phỏng vấn ngày 30/11 rằng mối quan hệ giữa Israel và Tây Ban Nha là "đúng đắn" và "các nước có quan hệ thân thiện cũng phải trao đổi thẳng thắn với nhau".

Huyền Lê (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét