Chủ Nhật, 26 tháng 11, 2023

Hamas thả thêm 17 con tin

Hamas thả 17 con tin trong đợt trao đổi người thứ ba từ khi ngừng bắn với Israel.

Các quan chức Israel cho biết 17 con tin đã được đưa trở lại lãnh thổ Israel sau khi Hamas trả tự do cho họ vào ngày 26/11. Một người phụ nữ khoảng 80 tuổi phải nhập viện và đang trong tình trạng nguy kịch.

Tổng thống Joe Biden thông báo trong số những con tin được trả tự do có một bé gái 4 tuổi người Mỹ.

"Cô bé đã trải qua một tổn thương khủng khiếp", ông Biden nói về Abigail, bé gái có cha mẹ đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Hamas vào lãnh thổ Israel ngày 7/10.

Các con tin được Hamas thả bên trong một chiếc xe buýt chở họ đến căn cứ quân sự ở Ofakim, miền nam Israel, ngày 26/11. Ảnh: AFP

Các con tin được Hamas thả bên trong một chiếc xe buýt chở họ đến căn cứ quân sự ở Ofakim, miền nam Israel, ngày 26/11. Ảnh: AFP

17 con tin, trong đó có 3 công dân Thái Lan, được thả ngoài các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn.

Hamas cùng ngày cho biết công dân Nga gốc Israel Ron Krivoy đã được trả tự do "để đáp lại những nỗ lực của Tổng thống Vladimir Putin" và "lập trường ủng hộ của ông đối với chính nghĩa của người Palestine".

Theo kế hoạch ban đầu, lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas sẽ kéo dài 4 ngày và kết thúc vào ngày 27/11. Hamas đồng ý thả khoảng 50 con tin, phần lớn là trẻ em và phụ nữ. Bộ Tư pháp Israel cũng công bố danh sách 300 tù nhân Palestine có thể được phóng thích trong thỏa thuận trao đổi, dù ban đầu Hamas thông báo Israel chỉ chấp nhận thả 150 người.

Đợt trả con tin thứ ba đưa số người Israel được Hamas phóng thích lên 39 kể từ ngày 24/11.

Đổi lại, thêm 39 tù nhân Palestine được trả tự do trong ngày 26/11 sau khi 78 người khác được thả khỏi các trại giam Israel trong hai ngày trước đó.

Một nguồn tin thân cận với Hamas cho biết nhóm này đã thông báo với các bên hòa giải rằng họ sẵn sàng kéo dài thời gian ngừng bắn với Israel thêm 2 đến 4 ngày.

Tuy nhiên, các lãnh đạo Israel đã dập tắt hy vọng về một lệnh ngừng bắn lâu dài.

Các tù nhân Palestine bên trong một chiếc xe sau khi rời nhà tù quân sự Ofer của Israel ngày 26/11. Ảnh: Reuters

Các tù nhân Palestine bên trong một chiếc xe sau khi rời nhà tù quân sự Ofer của Israel ngày 26/11. Ảnh: Reuters

"Chúng ta sẽ tiếp tục cho đến khi kết thúc, đến khi chiến thắng", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói tại Gaza ngày 26/11.

Mặc trang phục quân đội màu xanh lá cây và đứng giữa đám đông binh lính, ông tuyên bố sẽ giải thoát tất cả con tin và "diệt trừ Hamas".

Ông Netanyahu là thủ tướng Israel đầu tiên tới Gaza kể từ năm 2005.

"Không có gì có thể ngăn cản chúng ta và chúng tôi tin rằng ta có sức mạnh, ý chí và quyết tâm đạt được tất cả các mục tiêu của cuộc chiến", Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh.

Tại thành phố Khan Yunis phía nam Gaza, người dân nhận được tin nhắn từ lực lượng Israel nói rằng họ biết các con tin đang bị giam tại đây.

"Quân đội sẽ vô hiệu hóa bất cứ ai bắt cóc con tin", tin nhắn viết.

Vũ Hoàng (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét