Thứ Hai, 13 tháng 11, 2023

Mỹ cam kết hỗ trợ Ukraine vượt qua mùa đông

Ngoại trưởng Blinken tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine, trong bối cảnh Nga có thể sắp mở chiến dịch tập kích hạ tầng năng lượng mùa đông.

"Trong mọi cuộc đối thoại với chính phủ Ukraine, chúng tôi luôn khẳng định rằng Mỹ sẽ tiếp tục đồng hành và ủng hộ họ. Ngoại trưởng Antony Blinken đã thảo luận với ông Andriy Yermak, cố vấn của Tổng thống Ukraine, về những bước đi nhằm củng cố hạ tầng của nước này trong mùa đông sắp tới", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết hôm 13/11.

Cuộc gặp diễn ra khi Ngoại trưởng Blinken trở về thủ đô Washington sau chuyến công du Trung Đông, chuẩn bị tới thành phố San Francisco dự hội nghị các nhà lãnh đạo Diễn đàn hợp tác châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

"Nga đã tìm cách đánh sập hệ thống năng lượng của Ukraine trong mùa đông năm ngoái. Họ rất có thể lặp lại điều này vào năm nay", phát ngôn viên Miller nói thêm.

Ngoại trưởng Blinken (trái) và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Sullivan tại Nhà Trắng hôm 14/11. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Blinken (trái) và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Sullivan tại Nhà Trắng hôm 14/11. Ảnh: Reuters

Cố vấn Yermak đã đăng bài viết trên mạng xã hội X để cảm ơn Ngoại trưởng Blinken vì sự ủng hộ của Washington. Ông trước đó thông báo tham gia phái đoàn đến Mỹ để thảo luận các biện pháp hỗ trợ, trong đó có tăng cường năng lực phòng thủ cho Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 12/11 nói rằng Ukraine phải chuẩn bị cho khả năng Nga tăng số lượng đòn tập kích tên lửa và máy bay không người lái (UAV) nhằm vào hạ tầng trong mùa đông.

Giới chức Ukraine tuyên bố đã củng cố mạng lưới phòng thủ để bảo vệ các cơ sở hạ tầng then chốt, các quốc gia phương Tây cũng viện trợ hàng loạt hệ thống phòng không cho Kiev trong thời gian qua. "Lưới phòng không Ukraine đã mạnh hơn năm ngoái. Không may là chúng không thể bảo vệ toàn bộ lãnh thổ. Chúng tôi đang cố gắng cải thiện điều này", ông Zelensky nói thêm.

Đợt tập kích dồn dập của Nga nhằm vào hạ tầng năng lượng Ukraine mùa đông năm ngoái làm hư hỏng đáng kể lưới điện của nước này, buộc nhiều đô thị phải cắt điện và nước nóng luân phiên. Bất chấp Kiev tìm cách tăng cường năng lực phòng không, các quan chức nước này vẫn lo ngại nguy cơ cắt điện và nước nóng tái diễn khi lưới điện chưa được phục hồi hoàn toàn.

Nga gần đây cũng tăng cường dùng tên lửa và UAV tập kích mục tiêu Ukraine. Giới chuyên gia phương Tây nhận định đây là nỗ lực làm cạn kiệt đạn phòng không và phá hủy những kho chứa vũ khí tầm xa của Ukraine.

Vũ Anh (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét