Thứ Hai, 20 tháng 11, 2023

Phương Tây có thể thúc giục Ukraine tuyển lính đến 70 tuổi

Lãnh đạo tình báo Nga nói rằng phương Tây đang hối thúc Ukraine mở rộng độ tuổi tuyển lính động viên từ 18-60 hiện nay lên 17-70 tuổi.

"Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Liên bang Nga (SVR) Sergey Naryshkin nói rằng phương Tây đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky thể hiện với cộng đồng quốc tế rằng Moskva không thể chiến thắng trong xung đột, dù Kiev hứng chịu tổn thất nặng nề đến thế nào đi nữa", cơ quan báo chí của SVR cho biết hôm 20/11.

Tình báo Nga tuyên bố có dữ liệu cho thấy Mỹ, Anh khuyến cáo lãnh đạo Ukraine giảm độ tuổi động viên tối thiểu của nam giới xuống 17 và nâng tuổi tối đa lên 70, đồng thời huy động thêm nữ giới cho quân đội.

SVR thêm rằng Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cũng đề xuất quốc hội nghiên cứu khả năng giảm độ tuổi tối thiểu để thực hiện nghĩa vụ quân sự. "Nỗi đau của lực lượng vũ trang Ukraine chỉ kéo dài thêm nếu điều này thực sự diễn ra", giám đốc Naryshkin cho hay.

Giới chức Ukraine, Mỹ và Anh chưa bình luận về thông tin.

Lính Ukraine huấn luyện chiến đấu tại tỉnh Zaporizhzhia hôm 13/11. Ảnh: Reuters

Lính Ukraine huấn luyện chiến đấu tại tỉnh Zaporizhzhia hôm 13/11. Ảnh: Reuters

Tổng thống Zelensky ban bố tình trạng thiết quân luật từ ngày 24/2/2022, thời điểm Nga phát động chiến dịch tại Ukraine. Một ngày sau, ông ký sắc lệnh tổng động viên, cấm nam giới Ukraine trong độ tuổi 18-60 xuất cảnh.

Ukraine không công bố thương vong của nước này trong xung đột. Theo ước tính của Mỹ và châu Âu, thương vong của Kiev và Moskva là hơn 100.000 người mỗi bên. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cuối tháng 10 tuyên bố hơn 90.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và bị thương sau chưa đầy 5 tháng phản công.

Điều này làm suy giảm nghiêm trọng nhân lực của quân đội Ukraine, buộc các văn phòng tuyển quân phải triệu tập tân binh lớn tuổi hơn. Độ tuổi trung bình của binh sĩ Ukraine hiện là 43. Một trợ lý thân cận của ông Zelensky nhận định "họ đã có tuổi và không còn khỏe mạnh nữa".

Tình hình này khác hẳn thời điểm xung đột Nga - Ukraine mới nổ ra. Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ thuộc quân đội Ukraine khi đó thông báo tiếp nhận 100.000 tân binh trong 10 ngày đầu tiên của chiến sự. Việc huy động tân binh Ukraine khi đó được thúc đẩy bằng những dự đoán lạc quan của các quan chức nước này rằng họ sẽ "chiến thắng trong vòng vài tuần đến vài tháng".

Tuy nhiên, nhịp độ tuyển quân của Ukraine đang giảm dần sau gần hai năm chiến sự, dù nước này áp dụng chính sách gọi nhập ngũ gắt gao. Nhiều người chia sẻ câu chuyện về việc các sĩ quan lôi những người đàn ông ra khỏi xe buýt hoặc tàu hỏa rồi đưa họ tới mặt trận, hay một số người có điều kiện kinh tế hối lộ văn phòng tuyển quân để trốn lính.

Vũ Anh (Theo RIA Novosti, Times)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét