Thứ Sáu, 3 tháng 11, 2023

UAV Mỹ quần lượn trên Dải Gaza

Lầu Năm Góc điều UAV hoạt động trên Dải Gaza để xác định vị trí con tin, cũng như có thể chia sẻ tin tình báo với Israel.

"Mỹ đang tổ chức các chuyến bay của máy bay không người lái (UAV) không vũ trang trên Dải Gaza, cũng như cung cấp lời khuyên và hỗ trợ để giúp đối tác Israel trong nỗ lực giải cứu con tin của họ", phát ngôn viên Lầu Năm Góc, chuẩn tướng Patrick Ryder ngày 3/11 cho biết. "Các chuyến bay này bắt đầu sau vụ tấn công của Hamas nhằm vào Israel".

Các quan chức Mỹ khẳng định thông tin tình báo do UAV nước này thu thập và chia sẻ chỉ giới hạn ở nỗ lực giải cứu con tin, không nhằm xác định mục tiêu để Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thực hiện các vụ tập kích nhằm vào vị trí của thành viên và lãnh đạo Hamas.

Tuy nhiên, một số quan chức Mỹ thừa nhận thông tin do UAV thu thập được chia sẻ cho Israel có thể hữu ích trong theo dõi các hoạt động khác của Hamas.

Máy bay không người lái MQ-9 Reaper Mỹ trong chuyến bay tại thao trường Nevada tháng 1/2020. Ảnh: USAF

Máy bay không người lái MQ-9 Reaper Mỹ trong chuyến bay tại thao trường Nevada tháng 1/2020. Ảnh: USAF

Một số cựu quan chức tình báo Mỹ nhận định chưa rõ hình ảnh thu thập từ các chuyến bay của UAV trên Dải Gaza sẽ giúp gì cho nỗ lực xác định vị trí các con tin, do những người này có thể đang bị giam trong hệ thống hầm ngầm dưới lòng đất. Trong số hơn 240 con tin bị giam tại Dải Gaza có thể có 10 công dân Mỹ.

Các đặc nhiệm của Mỹ tại Israel tư vấn cho IDF về nỗ lực giải cứu con tin. Chuẩn tướng Ryder ngày 3/11 khẳng định đơn vị đặc nhiệm này và quân đội Mỹ "không tham gia xác định mục tiêu cùng IDF" hay hỗ trợ lực lượng này triển khai chiến dịch nhằm vào Dải Gaza.

UAV nằm trong kế hoạch tăng cường phương tiện thu thập thông tin tình báo của Mỹ tại khu vực Trung Đông sau vụ tấn công của Hamas nhằm vào Israel ngày 7/10. Một nguồn tin cho biết hai UAV MQ-9 Reaper Mỹ, loại trinh sát cơ không người lái tinh vi nhất của nước này, bay qua khu vực ngoài khơi bờ biển Lebanon cuối tuần qua.

Mỹ đang theo dõi chặt chẽ bất cứ dấu hiệu nào cho thấy lực lượng Hezbollah ở Lebanon hoặc bất cứ nhóm vũ trang nào do Iran hậu thuẫn tìm cách leo thang căng thẳng tại đây. Thủ lĩnh Hezbollah ngày 3/11 tuyên bố nhóm đã bước vào trận chiến với Israel và cảnh báo có thể leo thang giao tranh.

Nguyễn Tiến (Theo CNN)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét