Thứ Năm, 9 tháng 11, 2023

Cựu bộ trưởng trẻ nhất Malaysia đối mặt án tù, phạt roi

Syed Saddiq, cựu bộ trưởng 30 tuổi, bị tòa tuyên 7 năm tù, phạt đánh hai roi với tội danh tham nhũng, nhưng được hoãn thi hành khi kháng cáo.

Phó công tố viên Wan Shaharuddin Wan Ladin hôm nay cho biết tòa sơ thẩm đã tuyên nghị sĩ Syed Saddiq Abdul Rahman, cựu bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia, có tội với loạt cáo buộc gồm vi phạm tín nhiệm, tham nhũng và rửa tiền.

Theo phán quyết, Syed Saddiq đã tiếp tay cho quan chức đảng Đoàn kết bản địa Malaysia (Bersatu) biển thủ một triệu ringgit từ quỹ của Armada, nhánh thanh niên thuộc đảng Bersatu, vào tháng 3/2020. Ông cũng bị buộc tội biển thủ 120.000 ringgit (khoảng 25.000 USD) từ tài khoản khác của đảng hồi tháng 4/2018.

Nghị sĩ 30 tuổi này sẽ là chính trị gia Malaysia đầu tiên đối mặt hình phạt đánh roi vì tham nhũng, hình phạt được áp dụng với tội phạm nam giới dưới 50 tuổi. Ngoài đối mặt án phạt 2 roi, Syed Saddiq còn bị tuyên 7 năm tù và nộp phạt 10 triệu ringgit (khoảng 2,1 triệu USD).

Cựu bộ trưởng Syed Saddiq Abdul Rahman (giữa) bên ngoài tòa án ở Malaysia ngày 9/11. Ảnh: FMT

Cựu bộ trưởng Syed Saddiq Abdul Rahman (giữa) bên ngoài tòa án ở Malaysia ngày 9/11. Ảnh: FMT

Syed Saddiq nói với phóng viên bên ngoài tòa án rằng ông tôn trọng phán quyết, nhưng sẽ nộp đơn kháng cáo lên Tòa Phúc thẩm. Ông thêm rằng sẵn sàng đối mặt với những lời chỉ trích của công chúng sau khi tuyên án.

Cựu bộ trưởng Malaysia cho biết ông sẽ từ chức chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Thống nhất Malaysia (Muda), song vẫn giữ chức nghị sĩ trong khi tiến hành kháng cáo.

"Trong khi kháng cáo, tôi không xứng với vai trò đó và cần phải minh oan cho mình trước tòa", ông nói. "Tôi có nghĩa vụ không chỉ với công chúng mà còn với các thành viên và lãnh đạo đảng".

Syed Saddiq thêm rằng phó chủ tịch Amira Aisya sẽ giữ chức quyền chủ tịch đảng Muda.

Chủ tịch quốc hội Johari Abdul xác nhận nghị sĩ cấp cao này không bắt buộc phải rời ghế cho tới khi ông sử dụng hết mọi biện pháp pháp lý để minh oan cho mình. Tòa cũng cho phép Syed Saddiq hoãn thi hành án trong khi chờ kháng cáo.

Khi còn là thành viên đảng Bersatu, Syed Saddiq được bổ nhiệm làm bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia trong nội các của Liên minh Hy vọng (PH) năm 2018 khi mới 25 tuổi, trở thành bộ trưởng trẻ nhất kể từ khi Malaysia giành độc lập.

Sau khi PH đánh mất quyền lực tháng 3/2020, Syed Saddiq thành lập đảng Muda và đứng đầu đảng này. Đây cũng là đảng chính trị có nền tảng thanh niên đầu tiên ở Malaysia trong khối đối lập.

Thanh Tâm (Theo Straits Times)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét