Thứ Năm, 23 tháng 11, 2023

Qatar công bố thời điểm Hamas thả con tin

Qatar thông báo lệnh ngừng bắn Israel - Hamas sẽ bắt đầu lúc 7h ngày 24/11 và những con tin đầu tiên sẽ được thả lúc 16h cùng ngày.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed Al-Ansari nói trong cuộc họp báo ở thủ đô Doha hôm nay rằng các bên đã thống nhất danh sách thường dân được thả khỏi Gaza.

"Lệnh ngừng bắn sẽ bắt đầu lúc 7h ngày 24/11 (12h giờ Hà Nội) và những con tin dân sự đầu tiên sẽ được bàn giao vào khoảng 16h cùng ngày", Al-Ansari nói, thêm rằng 13 người sẽ được thả trong ngày đầu tiên. "Mỗi ngày sẽ có một số thường dân được thả như thỏa thuận, tổng cộng là 50 người trong 4 ngày".

Theo Al-Ansari, đây sẽ là lệnh ngừng bắn toàn diện ở cả miền bắc và miền nam Dải Gaza. Qatar bày tỏ hy vọng người Palestine sẽ được thả khỏi nhà tù của Israel theo điều khoản của thỏa thuận.

Cánh vũ trang của Hamas sau đó xác nhận thông tin này. Trong bài đăng trên Telegram, nhóm cho biết lệnh ngừng bắn sẽ diễn ra trong 4 ngày và Hamas sẽ dừng toàn bộ hành động thù địch.

"200 xe chở hàng viện trợ, 4 xe tải chở nhiên liệu sẽ vào Dải Gaza mỗi ngày", thông báo của Hamas cho hay.

Người thân, bạn bè mang theo ảnh của Alon Ohel, người bị Hamas bắt làm con tin, trong cuộc biểu tình ở Tel Aviv, Israel ngày 22/11. Ảnh: AFP

Người thân, bạn bè mang theo ảnh của Alon Ohel, người bị Hamas bắt làm con tin, trong cuộc biểu tình ở Tel Aviv, Israel ngày 22/11. Ảnh: AFP

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết nước này đã nhận được danh sách sơ bộ về các con tin sẽ được thả khỏi Gaza. "Cơ quan hữu quan đang kiểm tra chi tiết danh sách và liên lạc với gia đình họ", Văn phòng Thủ tướng cho hay.

Israel cho biết lệnh ngừng bắn có thể kéo dài hơn nếu Hamas thả thêm ít nhất 10 con tin mỗi ngày. Qatar hy vọng sẽ đàm phán được một thỏa thuận tiếp theo để thêm con tin được thả khỏi Gaza trước ngày cuối cùng của lệnh ngừng bắn.

Israel và Hamas hôm 22/11 thông báo đạt thỏa thuận ngừng bắn để cho phép ít nhất 50 con tin và 150 tù nhân Palestine được trả tự do. Thỏa thuận do Qatar, Ai Cập và Mỹ làm trung gian có thể được gia hạn và mở rộng. Nó cũng nhằm cung cấp viện trợ cho hơn 2 triệu cư dân của Gaza.

Xung đột hai bên nổ ra hôm 7/10, khi Hamas bất ngờ tấn công lãnh thổ Israel, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và 240 dân thường bị bắt làm con tin. Israel đáp trả bằng các cuộc không kích và tấn công trên bộ vào Dải Gaza. Cơ quan y tế ở Dải Gaza cho biết xung đột khiến hơn 14.500 người thiệt mạng, trong đó có hàng nghìn trẻ nhỏ.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét