Thứ Bảy, 11 tháng 11, 2023

Ukraine kỷ niệm một năm giành lại Kherson

Các quan chức Ukraine đăng thông điệp kỷ niệm một năm giành lại thành phố Kherson, cũng là đợt tiến quân thành công gần nhất trên tiền tuyến.

"Hôm nay đánh dấu lễ kỷ niệm đầu tiên ngày giải phóng Kherson, thành phố của hy vọng", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 11/11 gửi thông điệp cảm ơn binh lính và người dân địa phương.

Lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh Kherson là cơ sở để người dân tiếp tục tin tưởng quân đội Nga không thể bám trụ vĩnh viễn ở các vùng lãnh thổ phía nam, nối từ bán đảo Crimea đến vùng Donbass. Ông khẳng định Ukraine không bao giờ lãng quên những thành phố và làng mạc bị quân đội Nga kiểm soát từ khi chiến sự nổ ra vào tháng 2/2022.

"Ukraine sẽ trở lại nếu chúng ta đoàn kết và đồng lòng", ông nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyz Zelensky trong chuyến thăm thành phố Kherson ngày 14/11/2022. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine Volodymyz Zelensky trong chuyến thăm thành phố Kherson ngày 14/11/2022. Ảnh: Reuters

Kyrylo Budanov, lãnh đạo tình báo quân đội Ukraine, cũng đánh giá sự kiện giành lại Kherson là bước ngoặt quan trọng của cuộc chiến. Trong khi đó, Tổng tham mưu trưởng quân đội Valery Zaluzhny gửi lời cảm ơn đến quân nhân và người dân Ukraine đã kiên cường và dũng cảm giành lại thành phố.

Quân đội Nga giành kiểm soát Kherson ngay trong tuần đầu tiên của cuộc chiến nhờ lực lượng tinh nhuệ từ bán đảo Crimea và sự ủng hộ của quan chức thân Nga tại địa phương.

Tuy nhiên, quân đội Ukraine sau khi phòng thủ Kiev thành công đã tung lực lượng vây hãm Kherson vào mùa thu ngoái, buộc Nga chuyển đến khu vực nhiều lực lượng tinh nhuệ. Đến khi cánh quân Ukraine ở phía đông phản công chớp nhoáng đẩy lực lượng Nga khỏi Kharkov vào tháng 9, lực lượng phòng thủ Kherson lại phải rút dần bên kia sông Dnieper.

Đến tháng 11/2022, khi các mũi pháo binh Ukraine ngày càng siết chặt vòng vây, lực lượng Nga rút hoàn toàn khỏi Kherson để tránh nguy cơ bị bao vây toàn diện và chịu thiệt hại lớn. Quân đội Nga vẫn kiểm soát phần lớn vùng Kherson và pháo binh Nga liên tục đe dọa thành phố từ các vị trí bên kia sông.

Song Kherson cũng là "chiến tích" lớn cuối cùng của quân đội Ukraine trong một năm qua. Cục diện chiến trường trở lại trạng thái giằng co dù Ukraine được phương Tây viện trợ thêm nhiều loại khí tài và vũ khí mới. Quân đội Nga đã thiết lập hệ thống phòng tuyến đáng gờm ở phía nam Ukraine với công sự chống tăng và bãi mìn, đồng thời các đơn vị phòng thủ được bổ sung thêm nhân lực.

Ukraine từ khi phát động chiến dịch phản công quy mô lớn vào tháng 6 đến nay không đạt được bước tiến nào đáng kể ở mặt trận chủ chốt là Zaporizhzhia, trong khi đang đối diện nguy cơ bị đánh úp ở phía đông bắc.

Tướng Zaluzhny thừa nhận cuộc chiến đã "đóng băng" vì Nga có thể duy trì ưu thế vượt trội về công nghệ lẫn quân số trong thời gian dài. Ông cho rằng Ukraine cần những cách tiếp cận và phương tiện hiện đại hơn để hóa giải tình thế bế tắc hiện nay.

Thanh Danh (Theo AFP, Kyiv Post)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét