Thứ Bảy, 4 tháng 11, 2023

Nhóm tay súng đưa cựu lãnh đạo Guinea ra khỏi tù

Nhóm vũ trang tấn công nhà tù tại thủ đô Conakry của quốc gia Tây Phi Guinea và đưa ra ngoài Moussa Dadis Camara, cựu lãnh đạo chính quyền quân sự năm 2008-2010.

Bộ trưởng Tư pháp Guinea Charles Wright ngày 4/11 thông báo một nhóm người vũ trang hạng nặng đã tấn công nhà tù Central House, thuộc quận hành chính Kaloum trong thủ đô Conakry vào rạng sáng. Nhóm tay súng đã giải thoát Moussa Dadis Camara cùng 3 tù nhân. Camara, 59 tuổi, từng là lãnh đạo chính quyền quân sự ở Guinea từ tháng 12/2008 đến tháng 1/2020.

AFP dẫn nguồn thạo tin cho biết các tay súng tấn công nhà tù vào khoảng 4h, vượt qua lực lượng an ninh. Nhóm này dường như biết rõ vị trí từ trước và nhanh chóng tiến thẳng đến phòng giam Camara, đưa ông và ba cựu quan chức rời khỏi nhà tù.

Jocamey Haba, luật sư biện hộ cho Camara, nghi rằng thân chủ của mình đã bị bắt cóc và tính mạng đang bị đe dọa. "Ông ấy tin tưởng vào công lý ở đất nước mình, do đó chưa từng tìm cách bỏ trốn", Haba nói.

Moussa Dadis Camara tại thủ đô Conakry khi nắm quyền vào năm 2009. Ảnh: RFI

Moussa Dadis Camara tại thủ đô Conakry khi nắm quyền vào năm 2009. Ảnh: RFI

Ông Wright cho biết những người được đưa đi đều liên quan phiên tòa xét xử vụ thảm sát ngày 28/9/2009 ở Guinea.

Camara và các thành viên chính quyền quân sự cùng thời bị cáo buộc chỉ đạo quân đội sát hại và cưỡng hiếp người biểu tình dân chủ trong sân vận động thủ đô. Sự kiện ngày 28/9/2009 khiến hơn 150 người thiệt mạng và hơn 100 phụ nữ bị hãm hiếp, theo điều tra của Liên Hợp Quốc.

Camara đã phủ nhận trách nhiệm, đổ lỗi cho các đơn vị dưới quyền làm trái lệnh của chính quyền. Ông bị giam từ tháng 9/2022 khi vụ án được đưa ra tòa xét xử.

Sau vụ cướp ngục tại Central House, quân đội và đặc nhiệm Guinea đã tổ chức tuần tra, phong tỏa khu quận trung tâm Kaloum. Người dân sống gần Kaloum được yêu cầu không ra đường. An ninh được siết chặt trên các tuyến phố và không chuyến bay nào được phép cất cánh từ sân bay quốc tế Conakry.

Chính phủ Guinea ra lệnh phong tỏa biên giới, ngăn khả năng nhóm tay súng trốn ra nước ngoài. Bộ trưởng Tư pháp Charles Wright tuyên bố sẽ "tìm bằng được" Camara.

Guinea, quốc gia Tây Phi với 14 triệu dân, đang được lãnh đạo bởi chính quyền quân sự, đứng đầu là đại tá Mamady Doumbouya sau cuộc đảo chính năm 2021, lật đổ chính quyền dân sự của cựu tổng thống Alpha Conde.

Có 8 quốc gia tại khu vực Tây Phi và Trung Phi xảy ra đảo chính trong ba năm qua, trong đó các nước Mali, Niger, Burkina Faso, Chad và Gabon đang duy trì chính quyền quân sự.

Guinea và các quốc gia châu Phi xảy ra đảo chính gần đây. Đồ họa: WP

Guinea và các quốc gia châu Phi xảy ra đảo chính gần đây. Đồ họa: WP

Thanh Danh (Theo Reuters, AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét