Thứ Năm, 16 tháng 11, 2023

Israel tìm thấy thi thể con tin gần bệnh viện ở Gaza

Quân đội Israel thông báo tìm thấy thi thể một con tin bị Hamas bắt tháng trước trong tòa nhà gần al-Shifa, bệnh viện lớn nhất Dải Gaza.

Phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari ngày 16/11 cho biết thi thể bà Yehudit Weiss được tìm thấy cùng các trang bị quân sự, trong đó có súng trường tấn công và súng chống tăng RPG.

"Bà Yehudit bị Hamas sát hại ở Dải Gaza và chúng tôi không thể đến kịp để cứu bà ấy", Hagari nói trong cuộc họp báo trên truyền hình, song không cho biết thời điểm bà Weiss thiệt mạng. Thi thể nạn nhân được giám định pháp y và quân đội Israel đã thông báo cho gia đình bà. Hagari né tránh câu hỏi của phóng viên cho rằng IDF đã mang một số thi thể khỏi bệnh viện al-Shifa.

Hamas chưa lên tiếng về cáo buộc. Lực lượng kiểm soát Dải Gaza từng nhiều lần cáo buộc Israel phải chịu trách nhiệm về cái chết của con tin do các cuộc oanh tạc vào vùng đất này.

Theo Diễn đàn Con tin và Gia đình có người mất tích, bà Weiss, 65 tuổi, bị bắt cóc khỏi nhà khi Hamas đột kích làng Beeri của Israel ở biên giới với Gaza hôm 7/10. Thi thể chồng bà được phát hiện tại phòng trú ẩn trong căn nhà khoảng 10 ngày sau vụ tấn công. 4 trong số 5 người con của họ cũng ở làng Beeri vào thời điểm Hamas đột kích và vẫn sống sót.

Bà Yehudit Weiss, một trong số con tin bị Hamas bắt đi sau cuộc tấn công ngày 7/10. Ảnh: Times of Israel

Bà Yehudit Weiss, một trong số con tin bị Hamas bắt đi sau cuộc tấn công ngày 7/10. Ảnh: Times of Israel

Lực lượng đặc nhiệm Israel bắt đầu đột kích bệnh viện al-Shifa sáng sớm ngày 15/11. Một quan chức Israel nói rằng họ đã tìm thấy laptop chứa hình ảnh và video về các con tin bị Hamas bắt cóc tới Gaza tại bệnh viện này.

Israel cũng công bố những bức ảnh cho thấy súng trường và áo chống đạn được tìm thấy trong bệnh viện, nhưng không có bằng chứng nào về trụ sở chỉ huy rộng lớn của Hamas trong khu phức hợp đường hầm bên dưới bệnh viện. Hamas nhiều lần phủ nhận đặt căn cứ trong các cơ sở y tế.

Hamas nói rằng cuộc tấn công của Israel gây thiệt hại nghiêm trọng cho bệnh viện. Khu vực xung quanh al-Shifa, ở Gaza City, là tâm điểm cuộc tấn công trên bộ của Israel bắt đầu từ cuối tháng 10.

Một quan chức Israel cho hay quân đội đang hoạt động bên trong bệnh viện rộng lớn này, "tiến vào từng tòa nhà, khám xét từng tầng, khi hàng trăm bệnh nhân và nhân viên y tế vẫn ở đây". Những vật dụng bị thu giữ đã được mang đi để "kiểm tra và điều tra thêm".

Theo Israel, khoảng 240 người, gồm công dân Israel, người nước ngoài và người mang hai quốc tịch, đã bị Hamas bắt đi sau cuộc đột kích ngày 7/10. Hamas tháng trước cho biết khoảng 60 con tin đã chết trong các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza.

Chỉ một số ít con tin, gồm hai công dân Mỹ và hai công dân Israel, được thả kể từ khi xung đột Israel - Hamas bắt đầu. Các lãnh đạo và chỉ huy quân đội Israel tuyên bố sẽ không có lệnh ngừng bắn tới khi nào tất cả con tin được giải thoát.

Một quan chức Qatar ngày 15/11 nói các nhà đàm phán nước này đang cùng Mỹ thảo luận về thỏa thuận giữa Israel và Hamas. Thỏa thuận này có điều khoản thả 50 con tin khỏi Dải Gaza để đổi lấy ba ngày ngừng bắn, Israel trả tự do cho một số tù nhân người Palestine và tăng lượng hàng viện trợ được phép vào Dải Gaza.

Theo quan chức Qatar, Hamas đã đồng ý với nội dung chính trong thỏa thuận, nhưng phía Israel chưa chấp thuận và đang đàm phán chi tiết. Các bên chưa thảo luận về khả năng thả toàn bộ con tin đang bị giữ tại Dải Gaza.

Huyền Lê (Theo Reuters, Times of Israel)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét