Thứ Tư, 29 tháng 11, 2023

Hamas nói gia đình con tin nhỏ tuổi nhất đã chết vì đòn không kích của Israel

Hamas cho biết con tin 10 tháng tuổi Kfir Bibas cùng mẹ và anh trai 4 tuổi đã thiệt mạng vì đòn không kích của Israel vào Dải Gaza trước khi có thỏa thuận ngừng bắn.

Cánh vũ trang al-Qassam của Hamas ngày 29/11 thông báo gia đình con tin Kfir Bibas, 10 tháng tuổi, Ariel, 4 tuổi, và người mẹ Shiri đã thiệt mạng vì đòn không kích của Israel vào Dải Gaza trước khi hai bên đạt thỏa thuận ngừng bắn. Lực lượng này không đề cập tới Yarden, bố của hai cậu bé.

Gia đình Bibas nằm trong số những con tin được quan tâm nhất, do Kfir mới 9 tháng tuổi khi bị Hamas bắt hôm 7/10.

Quân đội Israel cùng ngày cho biết đang xác minh thông tin mà Hamas đưa ra. "Hamas hoàn toàn chịu trách nhiệm về an toàn của toàn bộ con tin ở Dải Gaza. Những hành động của Hamas tiếp tục làm hại các con tin, trong đó có 9 trẻ em", quân đội Israel ra tuyên bố.

Hamas trước đó nói rằng 60 con tin đã thiệt mạng trong các vụ tấn công của Israel vào Dải Gaza.

Hình ảnh gia đình Bibas ở Kibbutz Nir Oz, miền nam Israel, bị Hamas bắt cóc hôm 7/10, đã trở thành một trong những biểu tượng của cuộc tấn công. Người mẹ Shiri sợ hãi ôm chặt hai con trai khi bị Hamas bắt về Dải Gaza. Người bố Yarden bị thương ở đầu.

Hamas nói gia đình con tin bé nhất đã chết vì đòn không kích Israel

Gia đình Bibas hoảng sợ khi bị Hamas bắt cóc hôm 7/10. Video: NBC

Daniel Hagari, người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), tuần này cho biết rằng gia đình Bibas bị một nhóm vũ trang khác ngoài Hamas giữ ở Dải Gaza.

Ofri Bibas Levy, em gái của Yarden, nói trong cuộc biểu tình ở Tel Aviv hôm 28/11 rằng số phận gia đình anh trai "trực tiếp nằm trong tay Hamas". Dana Siton, em gái của Shiri, nói rằng mạng sống của gia đình chị gái "đang nguy hiểm từng ngày".

Hamas ngày 29/11 còn thông báo đã thả hai nữ con tin quốc tịch Nga "sau những nỗ lực của Tổng thống Putin".

Lệnh ngừng bắn giữa Hamas và Israel sẽ hết hạn vào sáng 30/11. Theo thỏa thuận, Hamas đã thả tổng cộng 60 con tin Israel và người mang quốc tịch kép. Đổi lại, 180 tù nhân người Palestine được phóng thích khỏi các nhà tù Israel.

Hamas cũng đã thả tổng cộng 20 người Thái, một người Philippines và ba người Nga. Đây là những trường hợp được trả tự do nhờ nỗ lực ngoại giao riêng biệt, không nằm trong thỏa thuận ngừng bắn.

Hamas hôm 29/11 nói sẵn sàng gia hạn lệnh ngừng bắn thêm 4 ngày và thả thêm con tin Israel để đối lấy tự do cho các tù nhân người Palestine.

Ngọc Ánh (Theo AFP/Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét