Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2023

Nga chặn xuồng tự sát, nhóm đổ bộ Ukraine trên Biển Đen

Máy bay thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga hạ 7 xuồng tự sát và một xuồng cao tốc chở toán đổ bộ Ukraine đang hướng về bán đảo Crimea.

"Trong quá trình tuần tra trên không ở khu vực tây nam Biển Đen, chúng tôi phát hiện 7 phương tiện mặt nước không người lái cùng một xuồng cao tốc chở toán đổ bộ Ukraine đang hướng về bán đảo Crimea", Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/11 thông báo.

Cơ quan này cho biết lực lượng tác chiến đường không thuộc Hạm đội Biển Đen "tiêu diệt tất cả mục tiêu đã được phát hiện bằng vũ khí thông thường", song không nêu rõ loại máy bay hoặc vũ khí tham gia vụ đánh chặn.

Bán đảo Crimea và khu vực lân cận. Đồ họa: RYV

Bán đảo Crimea và khu vực lân cận. Đồ họa: RYV

Nga sáp nhập bán đảo Crimea sau cuộc trưng cầu dân ý hồi năm 2014. Ukraine và các nước phương Tây xem động thái này là bất hợp pháp. Ukraine tuyên bố sẽ giành lại Crimea "bằng mọi giá", kể cả biện pháp quân sự.

Ukraine gần đây mở nhiều đợt tập kích bằng tên lửa, máy bay không người lái (UAV) và xuồng tự sát nhằm vào các mục tiêu Nga trên hoặc xung quanh bán đảo Crimea.

Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 10/11 thông báo dùng xuồng tự sát tấn công hai tàu đổ bộ cỡ nhỏ của Nga ở Crimea. Theo tình báo Ukraine, hai tàu đổ bộ nói trên thuộc lớp Đề án 11770 trong biên chế Hạm đội Biển Đen.

Xuồng tự sát không người lái được coi là vũ khí "phi đối xứng" mà Ukraine sử dụng để tấn công các chiến hạm có giá trị lớn hơn nhiều của Nga. Các xuồng này được điều khiển từ xa, trang bị bom hoặc khối thuốc nổ lớn, có khả năng gây hư hại chiến hạm nếu đánh trúng.

Ukraine ngày 4/11 phóng tên lửa nhằm vào hạ tầng hải quân và nhà máy đóng tàu ở thành phố Kerch trên bán đảo Crimea. Nga sau đó cho biết Ukraine phóng 15 tên lửa hành trình nhằm vào nhà máy đóng tàu B.E. Butoma ở thành phố Kerch, 13 quả trong số này bị bắn hạ. Một con tàu trong nhà máy bị hư hỏng do trúng tên lửa.

Xuồng tự sát Sea Baby của Ukraine trong một cuộc thử nghiệm. Ảnh: SBU

Xuồng tự sát Sea Baby của Ukraine trong một cuộc thử nghiệm. Ảnh: SBU

Nguyễn Tiến (Theo RIA Novosti)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét