Thứ Hai, 13 tháng 11, 2023

Israel bị tố tập kích cơ sở của Liên Hợp Quốc ở Dải Gaza

Nhà khách của Cơ quan Liên Hợp Quốc phụ trách người tị nạn Palestine ở phía nam Dải Gaza bị hải quân Israel tập kích, không có thương vong.

Cơ quan Liên Hợp Quốc phụ trách người tị nạn Palestine (UNRWA) cho biết sự việc xảy ra hôm 12/11 khi hải quân Israel tập kích và làm hư hại nặng nhà khách do cho nhân viên nước ngoài ở Rafah, phía nam Dải Gaza.

Không có thương vong trong sự việc, do các nhân viên Liên Hợp Quốc đã rời địa điểm này trước đó 90 phút. UNRWA không tiết lộ lý do khiến nhóm nhân viên tại nhà khách sơ tán trước cuộc tập kích.

Hố sâu tại một cơ sở của UNRWA sau cuộc không kích của Israel vào Gaza City hôm 12/11. Ảnh: AFP

Hố sâu tại một cơ sở của UNRWA sau cuộc không kích của Israel vào Gaza City hôm 12/11. Ảnh: AFP

"Cuộc tấn công cho thấy không nơi có nơi nào an toàn ở Gaza, dù là phía bắc, ở trung tâm hay phía nam", lãnh đạo UNRWA Philippe Lazzarini cho hay, thêm rằng cơ quan này đã hai lần cung cấp tọa độ nhà khách với các bên tham chiến, gần nhất là vào ngày 10/11.

Bộ Quốc phòng Israel chưa bình luận về thông tin. Tel Aviv từng cáo buộc lực lượng Hamas dùng cơ sở hạ tầng của Liên Hợp Quốc để che giấu các tay súng và vũ khí.

Giới chức Liên Hợp Quốc cho biết 101 nhân viên UNRWA đã thiệt mạng trong các cuộc tập kích của Israel nhằm vào Dải Gaza kể từ khi xung đột bùng phát đầu tháng 10. "Đây là con số thương vong cao nhất của nhân viên cứu trợ trong lịch sử Liên Hợp Quốc, được ghi nhận trong thời gian rất ngắn", Tổng giám đốc Văn phòng Liên Hợp Quốc ở Geneva Tatiana Valovaya cho hay.

Hành lang nhân đạo Israel thiết lập ở Dải Gaza. Đồ họa: WSJ

Hành lang nhân đạo Israel thiết lập ở Dải Gaza. Đồ họa: WSJ

Israel cuối tháng 10 đẩy mạnh hoạt động quân sự tại Dải Gaza nhằm trả đũa Hamas sau vụ đột kích ngày 7/10 của nhóm. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) bao vây Gaza City từ ngày 2/11 và điều các đơn vị tiến vào thành phố từ hai hướng.

Dải Gaza đang đối mặt tình trạng thiếu nước, hệ thống y tế đứng trên bờ vực sụp đổ vì thiếu nhiên liệu, khiến cuộc khủng hoảng nhân đạo ở khu vực ngày càng trầm trọng.

Nhà Trắng ngày 9/11 thông báo Israel đã đồng ý ngừng bắn 4 giờ mỗi ngày ở Dải Gaza để cho phép người dân sơ tán khỏi vùng chiến sự về phía nam theo hành lang nhân đạo được thiết lập hồi đầu tháng và chuyển viện trợ vào khu vực.

Vũ Anh (Theo Times of Israel)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét