Thứ Bảy, 4 tháng 11, 2023

Israel quyết truy sát thủ lĩnh Hamas ở Dải Gaza

Bộ trưởng Quốc phòng Israel tuyên bố quân đội nước này sẽ truy tìm và hạ Yahya Sinwar, thủ lĩnh Hamas tại Dải Gaza.

Trong cuộc họp báo ngày 4/11, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cho biết Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) "đang tiến quân từ phía nam lẫn phía bắc Gaza City và đã vào khu vực đô thị"."Chúng tôi đang chia nhỏ từng tiểu đoàn của Hamas", ông Gallant nói.

Theo ông Gallant, lãnh đạo Hamas phải chịu trách nhiệm trong vụ tấn công nhằm vào Israel ngày 7/10. "Chúng tôi sẽ truy tìm Sinwar và hạ ông ta", Bộ trưởng Gallant tuyên bố, đề cập tới thủ lĩnh Hamas tại Dải Gaza. "Nếu dân Gaza tìm ra ông ta trước chúng tôi, cuộc chiến sẽ sớm chấm dứt".

Israel coi ông Sinwar và Mohammed Deif, lãnh đạo cánh vũ trang của Hamas, là mục tiêu hàng đầu. Một số nguồn tin cho biết hai người này đang ẩn náu trong hệ thống hầm ngầm được Hamas xây dựng để chống lại các đợt tập kích dữ dội nhằm vào Dải Gaza mà Israel đang thực hiện.

Xe tăng Israel tham gia chiến dịch tại Dải Gaza ngày 4/11. Ảnh: IDF.

Xe tăng Israel tham gia chiến dịch tại Dải Gaza ngày 4/11. Ảnh: IDF.

IDF ngày 4/11 đẩy mạnh tiến công tại miền bắc Dải Gaza, bộ binh và xe tăng Israel nhiều lần bị các tay súng Hamas phục kích. Quân đội Israel không kích khoảng 120 mục tiêu tại Dải Gaza, trong đó có các khu phức hợp của Hamas cùng nhiều vị trí phóng tên lửa chống tăng.

Hamas cùng ngày phóng nhiều rocket vào Sderot và Ashkelon, hai thành phố nằm gần Dải Gaza. Nhóm này thông báo phóng một rocket Ayyash 250 có tầm bắn 250 km nhằm vào Eilat, thành phố cực nam của Israel, IDF tuyên bố tổ hợp phòng không Arrow đã hạ quả đạn này.

IDF mở rộng hoạt động quân sự trên bộ tại Dải Gaza từ ngày 27/10. Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, phát ngôn viên IDF, ngày 2/11 tuyên bố bộ binh Israel đã bao vây hoàn toàn Gaza City, thành phố lớn nhất tại Dải Gaza.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói nước này không đồng ý "tạm ngừng bắn" theo lời kêu gọi của Mỹ và nhiều bên nếu Hamas chưa thả con tin tại Dải Gaza, cũng như không cho phép đưa nhiên liệu và phản đối chuyển tiền tới đây.

Ba mũi tấn công của Israel vào Gaza. Bấm để xem chi tiết

Ba mũi tấn công của Israel vào Gaza. Bấm để xem chi tiết

Nguyễn Tiến (Theo AFP, Times of Israel)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét